ทำสปาหลินปิง เช็ดตัวครั้งแรกรับเสด็จพระองค์ทีฯ

ทำสปาหลินปิง เช็ดตัวครั้งแรกรับเสด็จพระองค์ทีฯ

ทำสปาหลินปิง เช็ดตัวครั้งแรกรับเสด็จพระองค์ทีฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สัตว์แพทย์แยกตัวหลินปิงทำความสะอาด ใช้น้ำอุ่นเช็ดตัวเป็นครั้งแรกแถมนวดตัว เตรียมรับเสด็จฯ บ่ายพรุ่งนี้

เมื่อเวลา 14.45 น. วันที่ 21 ส.ค. 2552 นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย ส.พญ.กรรณิการ์ นิ่มตระกูล สัตวแพทย์ประจำตัวแพนด้าและน.ส.อรทัย จตุรภัทรวงศ์ นักวิจัยแพนด้า ได้แยกตัวแพนด้าน้อยหลินปิงจากแม่หลินฮุ่ย ออกมาทำความสะอาดร่างกายด้วยการใช้น้ำอุ่นเช็ดตัวเป็นครั้งแรกหลังคลอดภายในคอกกักส่วนที่อยู่ติดกัน เพื่อเตรียมตัวรับเสด็จพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯและพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ที่มีกำหนดเสด็จเข้าเยี่ยมชมหลินปิงในช่วงบ่ายวันที่ 22 ส.ค.นี้พร้อมพระสหายอีก 10 ครอบครัว

สำหรับการเข้าไปทำสปาเพื่อทำความสะอาดให้หลินปิงครั้งนี้สัตวแพทย์และทีมวิจัยได้จัดเตรียมน้ำอุ่นอุณหภูมิ 32 องศาเซลเซียสใส่ลงในกาละมัง จากนั้นได้อุ้มหลินปิงใส่ลงในกะละมังอีกใบและใช้ผ้าอ้อมเด็กซึ่งเป็นผ้าสาลูที่มีความนุ่มเป็นพิเศษชุบน้ำอุ่นบิดให้หมาด จากนั้นนำไปเช็ดตัวหลินปิงที่บริเวณใบหน้า ตา หัว จมูก ปาก ลำตัว แขนและขา ก่อนใช้ผ้าอ้อมสาลูแห้งเช็ดซ้ำอีกครั้ง

นอกจากนี้ ส.พญ.กรรณิการ์ยังได้ใช้มือนวดตามลำตัวโดยออกแรงกดลงที่ตัวหลินปิงเพื่อให้รู้สึกผ่อนคลาย ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ระหว่างการทำสปาเพื่อทำความสะอาดนั้นหลินปิงมีท่าทีที่ผ่อนคลายไม่ส่งเสียงร้องขู่หรือขัดขืนใด ๆ แต่กลับใช้คางเกยและวางศีรษะลงบนขอบกะละมังอย่างสบายใจทำให้การเช็ดตัวและนวดผ่อนคลายเป็นไปได้อย่างราบรื่น เมื่อเช็ดตัวเสร็จพบว่าขนของหลินปิงนั้นมีความลื่นและนุ่มขึ้นมาก

ส.พญ.กรรณิการ์ กล่าวว่า ตอนที่เราเข้าไปนำตัวหลินปิงออกมานั้นต้องปลุกหลินปิงให้ตื่นจากการหลับ การเช็ดตัวจะเน้นนำสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ตามลำตัวหลินปิงออก ซึ่งได้แก่เศษอาหารอย่างไผ่และขนมปังของแม่ที่ติดตามลำตัว ระหว่างเช็ดตัวให้หลินปิง คงคิดว่าเป็นแม่หลินฮุ่ยที่เลียทำความสะอาดตัวให้ตามปกติ พรุ่งนี้ก่อนที่จะนำตัวไปรอรับเสด็จฯจะทำการเช็ดตัวหลินปิงอีกครั้ง ซึ่งจะทำนานเกิน 10 นาทีหรือบ่อยเกินไปไม่ได้ เนื่องจากเกรงว่าตัวจะชื้นและอาจป่วยได้

ทั้งนี้หลังจากเรานำลูกไปคืนแม่หลินฮุ่ยก็ได้นำตัวแพนด้าน้อยหลินปิงไปเลียทันทีทำให้ตัวเปื้อนน้ำลายอีก อย่างไรก็ตามจากการติดตามพฤติกรรมช่วงหลังจะเห็นว่าหลินฮุ่ยเลียลูกน้อยลงกว่าเดิม คาดว่าจะเป็นเพราะหลินฮุ่ยเห็นว่าลูกปรับตัวอยู่ได้เองมากขึ้น จึงจะเลือกเลียทำความสะอาดลูกเป็นพิเศษที่รูทวารเฉพาะเวลาที่ต้องการกระตุ้นให้ลูกกินนมหรือขับถ่ายเท่านั้น ซึ่งจะทำให้หลินปิงมีขนสีขาวมากขึ้นเรื่อยๆ

ด้านนายประเสริฐศักดิ์ กล่าวถึงกำหนดการในการเสด็จเยี่ยมชมสวนสัตว์ของทั้งสองพระองค์ว่า หลังชมหลินปิงอย่างใกล้ชิดในคลินิกแพนด้าแล้ว ทั้งสองพระองค์จะเสด็จเข้าไปชมหลินฮุ่ยเลี้ยงดูหลินปิงภายในคอกกัก ซึ่งอาจจะเป็นการชมผ่านห้องกระจกเข้าไปหรือเสด็จเข้าไปหน้าคอกกักภายในแล้วแต่สถานการณ์ที่เหมาะสม ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ประจำโครงการฯได้จัดทำแท่นประทับยกระดับความสูงจากพื้นขึ้นมาไว้แล้ว เพื่อให้ทั้งสองพระองค์ได้ชมแพนด้าแม่ลูกที่อยู่ภายในคอกกักได้อย่างสะดวกมากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook