ทีวีไทยแจงรับผิดถ่ายทอดสดวันฉัตรมงคล

ทีวีไทยแจงรับผิดถ่ายทอดสดวันฉัตรมงคล

ทีวีไทยแจงรับผิดถ่ายทอดสดวันฉัตรมงคล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีวีไทย ออกแถลงการณ์ 6ข้อ รับผิดพลาดประมาทเลินเล่อ กรณีมีเสียงแทรกระหว่างการถ่ายทอดสดงานสโมสรสันนิบาทวันฉัตรมงคล ที่ผ่านมา พร้อมทำหนังสือแจงความผิดพลาดถึงราชเลขาแล้ว

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2552 สถานีโทรทัศน์ทีวีไทย มีหน้าที่รับสัญญาณจากสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ในการถ่ายทอดสดงานสโมสรสันนิบาตเนื่องในวันฉัตรมงคล และเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จเพระเจ้าอยู่หัวเข้าสู่ปีที่ 60 แห่งการบรมราชาภิเษก พ.ศ.2553

ปรากฏว่าเมื่อเวลาประมาณ 19.44 น. ในระหว่างการบรรเลงเพลงสดุดีมหาราชา และเพลงสรรเสริญพระบารมี มีเสียงเพลงและรายงานการรำลึกถึง จิตร ภูมิศักดิ์ แทรกขึ้นประมาณ 1 นาที 8 วินาที ทางสถานีโทรทัศน์ทีวีไทย

องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว ผลการสอบสวนหาข้อเท็จจริง ปรากฏว่า ความผิดพลาดดังกล่าวเกิดขึ้นจากสาเหตุ ดังนี้

1. เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติไม่ทราบว่า สัญญาณการถ่ายทอดสดที่ส่งมาจากโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจมี 2 ภาษา คือภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ทำให้ช่วงแรกของการถ่ายทอดสด มีสัญญาณทั้ง 2 ภาษาออกอากาศพร้อมกัน

2. เมื่อได้ยินเสียงออกอากาศเป็น 2 ภาษา เจ้าหน้าที่ได้รีบแก้ไขโดยดึงสายสัญญาณเสียงภาษาอังกฤษออก ทำให้เสียงภาษาอังกฤษหายไป เหลือเพียงเสียงภาษาไทยเท่านั้นที่ออกอากาศ

3. เมื่อเหลือเพียงเสียงบรรยายภาษาไทย เจ้าหน้าที่ได้พยายามจะนำเสียงภาษาอังกฤษกลับมาออกอากาศในระบบเสียง 2 ภาษา (ระบบ NICAM) เพื่อให้ผู้ชมสามารถเลือกรับฟังภาษาอังกฤษได้จากเครื่องรับ

4. แต่ปรากฏว่าในระหว่างการดำเนินการแก้ไขระบบ 2 ภาษาอยู่นั้น ในที่สุด เจ้าหน้าที่ได้ตัดสินใจดึงเสียงจากช่องสัญญาณหนึ่งที่เชื่อว่าเป็นช่องเสียงภาษาอังกฤษมาออกอากาศ โดยไม่ได้ตรวจสอบก่อน และมาทราบความผิดพลาดต่อเมื่อเจ้าหน้าที่ห้องควบคุมการออกอากาศวิ่งมาแจ้งให้ทราบว่าเสียงที่ออกอากาศไปนั้นไม่ใช่เสียงภาษาอังกฤษ จึงได้ดึงช่องสัญญาณเสียงดังกล่าวออก แต่ถึงกระนั้น ก็ยังไม่ทราบว่าเป็นเสียงที่ออกอากาศไปนาน 1 นาทีเศษนั้นเป็นเสียงจากช่องสัญญาณใด เนื่องจากปิดลำโพงของช่องสัญญาณดังกล่าว

5. เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวยืนยันว่าไม่ทราบมาก่อนว่าในระหว่างการถ่ายทอดสดงานสโมสรสันนิบาตฯ ได้มีการส่งสัญญาณรายการพิเศษเกี่ยวกับ จิตร ภูมิศักดิ์ มาจากศูนย์ข่าวขอนแก่นของสถานีโทรทัศน์ทีวีไทย เพื่อออกอากาศในรายการ ที่นี่ทีวีไทย ในเวลา 22.00 น.ของคืนนั้น และมาทราบหลังจากนั้นนานพอสมควรว่า ช่องสัญญาณเสียงที่ดึงออกอากาศไป เป็นรายงานพิเศษเกี่ยวกับ จิตร ภูมิศักดิ์

6. โดยปกติของสถานีโทรทัศน์ทีวีไทย จะมีการส่งสัญญาณภาพและรายงานข่าวผ่านดาวเทียมจากศูนย์ข่าวต่าง ๆ เข้ามายังส่วนกลางที่กรุงเทพมหานครอยู่เป็นประจำ ทั้งนี้เพื่อเตรียมนำออกอากาศในรายการต่าง ๆ ของทางสถานี แม้จะอยู่ในระหว่างการถ่ายทอดสด

จากข้อเท็จจริงดังกล่าวข้างต้น องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า เป็นการกระทำโดยประมาทเลินเล่อของเจ้าหน้าที่ในระดับผู้ปฏิบัติงานจำนวน 2 ราย และเจ้าหน้าที่ผู้กำกับดูแล จำนวน 3 ราย ซึ่งองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ได้ดำเนินการตั้งคณะกรรมการลงโทษทางวินัยตามระเบียบขององค์การฯ ต่อเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว นอกจากนี้ผู้บริหารองค์การฯ ที่เกี่ยวข้องยังได้แสดงความรับผิดชอบต่อความบกพร่องที่เกิดขึ้นตามระเบียบขององค์การฯ เช่นกัน

องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ขอแสดงความเสียใจและขออภัยอีกครั้งในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดและจะดำเนินการแก้ไข ปรับปรุง การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น พร้อมทั้งจะกำชับให้มีการควบคุมดูแลกระบวนการออกอากาศ ทางสถานีโทรทัศน์ทีวีไทย มิให้เกิดข้อผิดพลาดอีกต่อไป

องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ขอยืนยันว่า มีความจงรักภักดี และเทิดทูนสถาบันสูงสุดของชาติ ไม่มีเจตนาที่จะกระทำการใดใด ให้เป็นที่ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท และองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ได้ทำหนังสือชี้แจงกรณีความผิดพลาดดังกล่าวไปยัง นายอาสา สารสิน ราชเลขาธิการ ด้วยแล้ว

องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.)
วันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook