นายกฯ แถลงเลื่อนถกอาเซียน ประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินชลบุรี

นายกฯ แถลงเลื่อนถกอาเซียน ประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินชลบุรี

นายกฯ แถลงเลื่อนถกอาเซียน ประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินชลบุรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป พร้อมประกาศเลื่อนการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนออกไป โดยกล่าวว่า ผู้นำอาเซียนและประเทศคู่เจรจาเข้าใจเป็นอย่างดีถึงความพยายามจัดการประชุม และสถานการณ์ ภารกิจต่อไปคือการอารักขาความปลอดภัยของผู้นำชาติต่างๆ กลับประเทศ และรักษาความสงบในประเทศ

การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในช่วงเช้าพยายามเข้ามาปิดล้อม โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา สถานที่จัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนและประเทศคู่เจรจา วันที่ 2 และเกิดเหตุการณ์ปะทะกับกลุ่มคนเสื้อน้ำเงินและดำ ทำให้หมายการประชุมสุดยอดผู้นำต้องเลื่อนออกไปก่อน โดยในช่วงเช้า มีกำลังเจ้าหน้าที่ทหารหลายกองร้อย พร้อมโล่และกระบอง ปักหลักตรึงกำลังอยู่บริเวณโดยรอบ เพื่อคอยดูแลความปลอดภัย และประกาศให้พื้นที่รอบโรงแรมเป็นเขตพื้นที่ควบคุม หลังจากกลุ่มคนเสื้อแดงได้นำรถแท็กซี่หลายร้อยคันมาปิดบริเวณทางขึ้นด้าน หน้าเขาพระตำหนักตั้งแต่ช่วงเช้ามืด โดยมีอาวุธเป็นท่อนไม้ครบมือ

ส่วนกลุ่มคนเสื้อน้ำเงิน สกรีนข้อความ สงบ สันติ สามัคคี กว่า 200 คน อาวุธพร้อมทั้งท่อนไม้ครบมือเช่นกัน ยืนกั้นประจันหน้ากับกลุ่มแท็กซี่เสื้อแดง เพื่อกันไม่ให้กลุ่มคนเสื้อแดงผ่านขึ้นมาบนโรงแรมรอยัลคลิฟ บีชฯ ได้ โดยกลุ่มคนเสื้อน้ำเงิน ตั้งแนวป้องกันอยู่ด้านหน้าแนวกั้นของตำรวจและทหาร ระหว่างนั้นมีเสียงระเบิดเพลิงดังขึ้น ขณะเดียวกันก็มีเสียงปืนนับสิบนัด ทำให้กลุ่มเสื้อสีน้ำเงินล่าถอย และจากเหตุปะทะดังกล่าว ทำให้มีคนเสื้อแดงบาดเจ็บสาหัส 2 คน โดยกลุ่มเสื้อสีน้ำเงินอ้างว่าได้รับบาดเจ็บจากระเบิดเพลิง 3 คน

จากนั้นกลุ่มเสื้อแดงก็ได้ดันฝ่าเข้ามาถึงบริเวณ 5 แยก ทางขึ้นโรงแรมรอยัลคลิฟฯ ซึ่งมีกองกำลังทหารผสมจากหน่วยต่างๆตั้งแผงสกัดกั้น โดยกลุ่มเสื้อแดงพยายามเจรจาที่จะขอเข้ามาชุมนุมที่บริเวณหน้าโรงแรมเหมือน เช่นเมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งระหว่างที่กลุ่มเสื้อแดงกำลังเจรจาอยู่กับทหารนั้น ทางกลุ่มเสื้อน้ำเงินก็ได้เคลื่อนขบวนมาตั้งแถวซ้อนอยู่ด้านหลังแนวป้องกัน ของทหารอีกชั้นหนึ่ง จากนั้นจึงได้มีการเจรจา และเมื่อทางผู้ชุมนุมเสื้อแดงได้รับทราบว่ามีการเลื่อนเวลาการเจรจาอาเซียน กับจีนออกไปก่อน ผู้ชุมนุมก็ได้โห่ร้องแสดงความยินดี สุดท้ายเมื่อเวลา 09.30 น. ทางทหารก็ได้เปิดทางให้กลุ่มเสื้อแดงเดินเท้าเข้ามายังบริเวณหน้าโรงแรมในจุดเดิมอีกครั้ง

ต่อมาสองฝ่ายยอมเจรจากัน ได้ข้อตกลงที่จะชุมนุมกันต่อไป โดยไม่ใช้ความรุนแรง แต่จากนั้นไม่นาน ผู้ชุมนุมเสื้อแดงลุกฮืออีกครั้ง และบุกเข้าไปในโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ต โดยทุบกระจกประตูแตก การประชุมอาเซียนเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด

เหตุเกิดหลังจาก นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มเสื้อแดง และคณะได้รับอนุญาตให้เข้าไปแถลงข่าวในโรงแรมรอยัล คลิฟ บีชฯ โดยในการแถลงข่าวนี้ กลุ่มเสื้อแดงแสดงหลักฐานอาวุธต่างๆ ที่ถูกกลุ่มเสื้อน้ำเงินทำร้าย ระบุว่าเป็นกลุ่มคนมีสีและคนในฝ่ายรัฐบาล จึงเรียกร้องให้รัฐบาลของนายอภิสิทธิ์รับผิดชอบ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook