พังงาแห่เก็บขาย อำพัน วาฬหัวทุย

พังงาแห่เก็บขาย อำพัน วาฬหัวทุย

พังงาแห่เก็บขาย อำพัน วาฬหัวทุย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวประมง อ.คุระบุรี จ.พังงา พบ อำพัน ก้อนไขมันขนาดใหญ่ สีเหลืองมีกลิ่นหอม จำนวนมากลอยมาติดชายหาด นักวิชาการระบุเป็นมูลของวาฬหัวทุย นิยมนำมาทำน้ำหอม และมีราคาแพง

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. นายเยี่ยมสุริยา พาลุสุข ผวจ.พังงา พร้อมด้วย ดร.สุพจน์ จันทราภรณ์ศิลป์ นักวิชาการสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เดินทางไปยังบ้านหินลาด ซอยสุเหร่า ต.คุระ อ.คุระบุรี หลังรับแจ้งว่ามีชาวประมงพบ "อำพัน" ที่เกิดจากวาฬหัวทุย สัตว์ทะเลหายากที่ชายหาดเกาะพระทองและกลางทะเลลึก เมื่อไปถึงพบชาวบ้านแห่มุงดูอำพัน ลักษณะคล้ายแท่งน้ำมันสีขาวปนสีเงิน บางส่วนมีสีเหลืองอร่าม ส่งกลิ่นหอม เมื่อสัมผัสจะรู้สึกลื่น

นายชัยรัตน์ โต๊ะหลี อายุ 52 ปี ชาวประมงคุระบุรี เปิดเผยว่าตนเองพร้อมเพื่อนชาวประมงพบอำพันที่ชายหาดเกาะพระ จึงเก็บกลับบ้าน จากนั้นทราบว่ามีราคาสูงมาก จึงกลับไปที่บริเวณดังกล่าวพบอำพันอีกหลายสิบกิโลกรัม มีคนมาขอซื้อราคากิโลกรัมละ 25,000 บาท แต่ยังไม่ขาย ผู้รู้บอกว่าอำพันทองมีราคาเป็นแสน นำไปทำเป็นยาแก้เคล็ดขัดยอกและแก้ปวดเมื่อยได้

ดร.สุพจน์ กล่าวว่า อำพันป็นไขมันหรือเป็นส่วนหนึ่งในกระเพาะวาฬหัวทุย จะขับถ่ายออกมาพร้อมกับมูล มีลักษณะเป็นมันก้อนโตสีเข้มข้น บางส่วนมีสีเหลือง เกิดจากอาหารที่วาฬกินแล้วสะสมอยู่ในช่องกระเพาะอาหารนานๆ จึงจะปล่อยออกมา มีลักษณะเป็นมันมีกลิ่นหอมคล้ายกานพลู สามารถสกัดเป็นหัวน้ำหอมหรือผลิตเป็นส่วนผสมยาจีน อำพันที่พบในครั้งนี้รวมกว่า 300 กิโลกรัม เป็นเครื่องยืนยันว่าชายทะเล จ.พังงา มีความอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งสัตว์น้ำนานาชนิด ดูจากขนาดและความสมบูรณ์ของอำพันที่พบเชื่อว่ามาจากวาฬหัวทุยขนาดใหญ่ ความยาวไม่น้อยกว่า 20 เมตร น้ำหนักมากกว่า 15 ตัน

นายเยี่ยมสุริยา กล่าวว่า เป็นเรื่องดีแสดงให้เห็นว่า จ.พังงา มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ เป็นแหล่งอาศัยและหากินของวาฬ และสัตว์ทะเลหายากอีกหลายชนิด นอกจากมีคุณค่าทางธรรมชาติแล้ว ยังเกิดผลดีกับการท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดมีพ่อค้าจากประเทศมาเลเซียมาติดต่อขอซื้อในราคากิโลกรัมละ 70,000 บาท แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่ยังไม่ตัดสินใจขาย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook