สหรัฐเรียกคืนวัคซีนหวัด2009 ของเด็ก 8 แสนโดส

สหรัฐเรียกคืนวัคซีนหวัด2009 ของเด็ก 8 แสนโดส

สหรัฐเรียกคืนวัคซีนหวัด2009 ของเด็ก 8 แสนโดส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหรัฐเรียกคืนวัคซีนไข้หวัดใหญ่2009ของเด็ก8แสนโดสเพราะประสิทธิภาพลดลงหลังการขนส่ง ทำให้วัคซีนอ่อนกว่ามาตรฐานของรัฐบาลถึง 12%

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC แถลงเมื่อวานนี้ (15 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ได้เรียกคืนวัคซีนโรคไข้หวัดใหญ่สำหรับเด็กวัยระหว่าง 6-35 เดือน จำนวน 800,000 โดส หลังจากผลการทดสอบในห้องแลปเรื่องความคงตัว (stability tests) โดยผู้ผลิตคือ บริษัทซาโนฟี ปาสเตอร์ พบว่าประสิทธิภาพของวัคซีนที่มีแอนติเจนจำนวน 7.5 ไมโครกรัม เพื่อทำให้เกิดภูมิคุ้มกันโรคในเด็ก ได้เสื่อมลงหลังทำการขนส่ง ซึ่งผลการทดสอบเพิ่มเติมพบว่า เกิดจากการที่ไวรัสบางตัวที่ใช้ในการผลิต มีประสิทธิภาพลดลง ทำให้วัคซีนอ่อนกว่ามาตรฐานของรัฐบาล 12 %

CDC ระบุด้วยว่า ได้มีการแจกจ่ายวัคซีนเหล่านี้ไปทั่วประเทศเมื่อเดือนที่แล้ว และอาจมีการใช้ฉีดให้เด็กๆไปแล้ว แต่CDC ย้ำว่า ไม่มีปัญหาด้านความปลอดภัย เพราะยาทุกโดสผ่านการตรวจสอบด้านความสะอาดและปลอดภัยแล้ว และเด็กที่รับวัคซีนไป 2 เข็มแล้วไม่จำเป็นต้องรับการฉีดวัคซีนใหม่ ยกเว้นผู้ที่เพิ่งฉีดไปเพียง 1 เข็ม จะต้องฉีดเข็มที่ 2 ตามที่มีกำหนดไว้สำหรับเด็กวัยต่ำกว่า 10 ขวบทุกคนในช่วงระยะห่างประมาณ 1 เดือน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว CDC ได้เปิดเผยยอดผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ในสหรัฐฯว่ามีประมาณ 10,000 คน ซึ่งเพิ่มเป็นเท่าตัวจากที่ประเมินไว้เมื่อเดือนพฤศจิกายน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 1,100 คนและผู้ใหญ่ตอนต้น 7,500 คน ซึ่งทั้งสองกลุ่มยังมีความเสี่ยงสูงที่สุดจากโรคนี้ ขณะที่ตัวเลขของเมื่อเดือนพฤศจิกายนระบุว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสชนิด A (lH1N1) ในสหรัฐฯแล้วประมาณ 50 ล้านคน หรือ 1 คนจากชาวอเมริกันทุกๆ 6 คน

สหรัฐฯ เริ่มแจกจ่ายวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2009 มาตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม และนับจากนั้น บรรดาบริษัทผู้ผลิตได้แจกจ่ายวัคซีนไปทั่วประเทศประมาณ 95 ล้านโดสแล้ว ปัจจุบัน ยังไม่ทราบสาเหตุของปัญหานี้ แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนตั้งสมมุติฐานว่า ปัญหาอาจเกิดจากการใช้หลอดฉีดยาแบบบรรจุวัคซีนไว้ล่วงหน้า และด้วยเหตุผลบางประการ แอนติเจนซึ่งเป็นสารประกอบหลักในวัคซีน อาจไปเกาะติดกับผนังของหลอดฉีดยา

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ผู้ผลิตวัคซีนอีกบริษัทหนึ่งคือ โนวาร์ติส ก็เคยเรียกคืนวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลจำนวน 5 ลอตที่บรรจุในหลอดฉีดยาไว้ล่วงหน้า เพราะเกิดปัญหาคล้ายคลึงกันกับครั้งนี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook