เผยไทยละเมิดลิขสิทธิ์ติดอันดับ3

เผยไทยละเมิดลิขสิทธิ์ติดอันดับ3

เผยไทยละเมิดลิขสิทธิ์ติดอันดับ3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงพาณิชย์ จัดเสวนาหัวข้อ ละเมิดลิขสิทธิ์อันดับ 3 ของโลกน่าภูมิใจนักหรือ เหล่าดารานักแสดงเข้าร่วมด้วย

ที่โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์ เมื่อเวลา 12.50 น. วันที่ 21 ต.ค. กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งประเทศไทย จัดเสวนาหัวข้อ "ละเมิดลิขสิทธิ์อันดับ 3 ของโลกน่าภูมิใจนักหรือ" โดยมี นาย อลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ ดร.เสรี วงษ์มณฑา และเหล่าดารานักแสดงเข้าร่วมด้วย

นายอลงกรณ์ ให้สัมภาษณ์ว่า เหตุผล ที่ประเทศไทยมีอันดับการละเมิดลิขสิทธิ์เป็นอันดับ 3 ของโลก เพราะในสังคมไทยยังมีการรับเงินใต้โต๊ะและกฎหมายยังมีช่องโหว่ ตนเองจึงจะผลักดัน พ.ร.บ.การละเมิดลิขสิทธิ์ให้เป็นวาระแห่งชาติ และกฎหมายการเอาผิดกับบุคคล 4 ฝ่ายคือ ผู้ผลิต ผู้ขาย ผู้ เป็นเจ้าของสถานที่ และผู้ซื้อ ขึ้นอีกครั้งโดยเปลี่ยนบทลงโทษจากการปรับเงิน 1,000 บาท สำหรับผู้ซื้อสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ เป็นการบำเพ็ญสาธารณประโยชน์แทน

ด้าน ดร.เสรี กล่าวว่า การออกกฎหมายเอาผิดคนทั้ง 4 กลุ่ม จะส่งผลดีคือ คนที่ขี้กลัวจะไม่กล้าทำผิด และคนที่เคยทำผิด เมื่อได้รับการลงโทษก็จะไม่กล้าทำอีก แล้ว ต่อไปก็จะเกิดกระแสนิยมให้คนหันมาซื้อสินค้าถูกลิขสิทธิ์เหมือนการใช้ถุงผ้า ส่วน จีจ้า-ญาณิน วิสมิตะนันทน์ นักแสดงชื่อ ดังให้สัมภาษณ์ว่า เป็นเรื่องที่ทำให้คนสร้างสรรค์ผลงาน เกิดความท้อแท้ นักแสดงเองก็รู้สึกเหมือนว่างานที่ตัวเองทำไปสูญเปล่า และเมื่อผู้สร้างผู้ผลิตขาดทุนเพราะสินค้าถูกลอกเลียนแบบ ก็จะทำให้เขาไม่มีกำลังใจและขาดงบที่จะสร้างผลงานที่ดีต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook