แนะเปลี่ยนสัดส่วนเงินพรรคการเมือง

แนะเปลี่ยนสัดส่วนเงินพรรคการเมือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(19 ก.พ.) ที่โรงแรมรามาการ์เดน สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้จัดการประชุมผู้บริหารพรรคการเมือง โดยมี นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง เป็นประธานในการประชุม ซึ่งการประชุมครั้งนี้ มีการรายงานการติดตามประเมินผลการใช้จ่ายเงินของพรรคการเมืองที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อพัฒนาพรรคการเมือง ประจำปี 2551 และดำเนินการประเมินผลโดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ทั้งนี้ ตามรายงานการประเมินผลระบุว่า ในปีงบประมาณ 2551 กองทุนพัฒนาพรรคการเมืองได้รับงบประมาณ 189 ล้านบาท แต่จัดสรรให้พรรคการเมืองจำนวน 109 ล้านบาท ที่เหลือเป็นการดำเนินการในส่วนของค่าบริหารกองทุนฯ โดยคณะนักวิจัยเห็นควรที่จะปรับปรุงสัดส่วนของเงินเพราะจะเห็นได้ว่าเงินถึง 40% ถูกจัดไว้เป็นการจัดการบริหารของกองทุนส่วนกลาง ซึ่งขาดการประเมินประสิทธิภาพ และไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์

จากรายงานการวิจัยพบว่า พรรคการเมืองมีประสิทธิภาพมากในการใช้จ่ายเงินค่อนข้างมาก กล่าวคือ ใช้จ่ายเงินจนเกือบหมดตามที่ได้มีโครงการมา และมีเงินเหลือจ่ายเพียง 10% เท่านั้น อย่างไรก็ตาม เมื่อลงลึกในข้อมูลยังพบปัญหาเรื่องประสิทธิภาพ และตอบสนองที่มีส่วนได้เสียได้ค่อนข้างน้อย แต่เมื่อพิจารณาดูแล้วพบว่า การดำเนินงานของสำนักงานใหญ่ของพรรคค่อนข้างดี แต่กลับพบว่า สาขาพรรคการเมืองยังคงอ่อนแออยู่ ทั้งนี้บางพรรคเองก็มีปัญหาเรื่องการใช้จ่ายค่าบริหารสำนักงานและสาธารณูปโภค เช่น มีการเบิกจ่ายค่าเช่าอาคารสำนักงานใหญ่ แต่เมื่อลงพื้นที่ไปตรวจกลับพบว่ามีสำนักงานใหญ่ รวมอยู่กับที่อยู่อาศัยหรือสถานประกอบการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการแสดงความเห็นและซักถามตอนหนึ่งถึงเรื่องของความเหมาะสมที่ กกต.เห็นควรหาสถานที่ตั้งที่ทำการพรรคให้มีความเหมาะสมในการตั้งที่ทำการพรรคและสาขาพรรค ทำให้ นายอธิปรัฐ กาญจนสุวรรณ เลขาธิการพรรคขัตติยะธรรม ซึ่งมี พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล เป็นที่ปรึกษาพรรคนี้ ได้เสนอว่า เรื่องนี้ กกต. ควรออกกฎระเบียบให้ชัดเจน จะมาบอกให้เป็นดุลพินิจของพรรคไม่ได้ เพราะอย่างพรรคของตน มีที่ทำการอยู่ที่โรงแรมราชา ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นโรงแรมม่านรูด และขณะนี้ก็ยังเป็นโรงแรมม่านรูดอยู่ ดังนั้นคำว่าเหมาะสมควรจะอออกระเบียบมาเลยว่าเหมาะสมอย่างไร.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook