ไทยเตรียมเปิดขายคาร์บอนเครดิตในวงประชุมโลกร้อนระดับชาติ

ไทยเตรียมเปิดขายคาร์บอนเครดิตในวงประชุมโลกร้อนระดับชาติ

ไทยเตรียมเปิดขายคาร์บอนเครดิตในวงประชุมโลกร้อนระดับชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์การก๊าซเรือนกระจก เตรียมเปิดขาย "คาร์บอนเครดิต" วงประชุมโลกร้อนครั้งแรกในโลก ชี้ผู้ร่วมประชุม 3,000 ราย ต้องถูกตรวจสอบปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ตั้งแต่เริ่มจนจบการประชุม

นายศิริธัญญ์ ไพโรจน์บริบูรณ์ ผู้อำนวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน ) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ขณะนี้ปัญหาภาวะโลกร้อนได้ทวีความรุนแรงขึ้น และส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของมนุษย์ในวงกว้าง โดยพบว่าในช่วง 100 ปีที่ผ่านมา อุณหภูมิโลกสูงขึ้นราว 1 องศาเซลเซียส และนักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่า หากยังมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่อไปเรื่อย ๆ เชื่อว่าในอนาคตอุณหภูมิของโลกจะเพิ่มขึ้น 1.04-6.5 องศาเซลเซียส สำหรับประเทศไทยยังอยู่ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่ไม่ได้มีพันธกรณีในการลดก๊าซเรือนกระจกภายใต้พิธีสารเกียวโต แต่ที่ผ่านมาได้มีมาตรการหลายด้านในการลดโลกร้อน ทั้งเรื่องการทำโครงการกลไกการพัฒนาที่สะอาด (ซีดีเอ็ม) ซึ่งปัจจุบันได้ให้การรับรองกับ 107 โครงการแล้ว และมี 35 โครงการ ที่ขึ้นทะเบียนกับองค์การสหประชาชาติ เพื่อขายคาร์บอนเครดิตได้

นายศิริธัญญ์ กล่าวอีกว่า เพื่อหามาตรการรับมือกับพิธีสารเกียวโตฉบับใหม่ อบก.จึงเตรียมจัดประชุมวิชาการระดับชาติ เรื่องประเทศไทยกับภูมิอากาศโลก ครั้งที่ 1 : ความเสี่ยงระดับชาติ โอกาสและความท้าทายในการเปลี่ยนแปลงของโลก (Climate Thailand Conference 2010) ระหว่างวันที่ 19-21 ส.ค.นี้ ที่เมืองทองธานี คาดว่าจะมีนักวิชาการ นักวิจัย รวมทั้งภาคธุรกิจเอกชนที่เกี่ยวข้อง ทั้งชาวไทยและต่างประเทศกว่า 3,000 คน เข้าประชุม และนำเสนอผลงานวิจัยและพัฒนาด้านโลกร้อน โดย อบก. ได้ใช้เวทีประชุมครั้งนี้เป็นการแสดงจุดยืนในการลดก๊าซเรือนกระจกแบบสมัครใจ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมทุกคนร่วมลดก๊าซเรือนกระจก

"วิธีการคือจะคำนวณว่า ผู้เข้าร่วมประชุมแต่ละคนปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากน้อยแค่ไหน เริ่มตั้งแต่การเดินทางมา ใช้พาหนะชนิดไหน เช่น รถยนต์ เครื่อง บิน หรือรถโดยสารสาธารณะ อาหารเช้าที่บริโภคก่อนมา เสื้อ ผ้าที่สวมใส่ อาหารกลางวันในการประชุมทุกมื้อที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ค่าน้ำ ค่าไฟ รวมทั้งการลดการใช้เอกสารกระดาษให้น้อยที่สุด เพราะจะนำข้อมูลใส่ในทัมพ์ไดรฟ์ เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อแสดงจุดยืนว่าไทยมีมาตรการเชิงรุกในการการลดก๊าซเรือนกระจกแบบภาคสมัครใจ โดยถือการประชุมครั้งแรกของโลกที่ให้ผู้เข้าร่วมทุกคนร่วมลดก๊าซเรือนกระจก และจะขายคาร์บอนเครดิตนี้ให้กับบริษัทเซาท์โพลล์ โดยมีบริษัททัฟนอร์ท เป็นผู้ทำการประเมินให้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook