กต.ยันไทยโต้เขมรสมน้ำสมเนื้อ-โดนยิงก่อน

กต.ยันไทยโต้เขมรสมน้ำสมเนื้อ-โดนยิงก่อน

กต.ยันไทยโต้เขมรสมน้ำสมเนื้อ-โดนยิงก่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงภายหลังที่ นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ได้เชิญ เอกอัครราชทูตของประเทศอาเซียน ประเทศที่สำคัญใน คณะมนตรีความมั่นคงแห่ง
สหประชาชาติ หรือ UN คณะกรรมการมรดกโลก รวม 16 ประเทศ เพื่อชี้แจงถึงเหตุการณ์ปะทะกัน ที่บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา เมื่อวานนี้ว่า ทหารไทยได้ปกป้องดินแดนไทย ตามแนวทางปฏิบัติของไทย คือ ไม่รุกรานก่อน ใช้การตอบโต้อย่างสมน้ำสมเนื้อ ซึ่งจะมุ่งเน้นไปที่ทางการทหารเท่านั้น โดยยืนยันว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางทหารไม่ได้เป็นฝ่ายยิงก่อน ซึ่งเบื้องต้นได้ทำหนังสือชี้แจงไปถึงประธานยูเอ็นแล้ว ส่วนแนวทางยุติปัญหาเรื่องชายแดนนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ของทั้ง 2 ประเทศ เห็นตรงกัน ที่จะใช้การประชุมคณะกรรมการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา หรือ เจบีซี ในการหาข้อสรุป โดย ประเทศไทย จะเป็นเจ้าภาพ ในการประชุมเจบีซี ครั้งที่จะถึงนี้

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเย็นของวันนี้ นายกษิต จะต่อสายโทรศัพท์ เพื่อพูดคุยถึงการประชุมเจบีซี กับ นายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชา ด้วย

ล่าสุด นายธานี ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผยว่า นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ส่งหนังสือถึงคณะกรรมการมรดกโลก ให้เลื่อนการพิจารณามรดกโลก เรื่องปราสาทเขาพระวิหาร เนื่องจากเป็นเรื่องของความละเอียดอ่อนต่อความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ ขณะเดียวกันในวันอังคารที่ 8 ก.พ.นี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอินโดนีเซีย ในฐานะประธานอาเซียน จะเดินทางมายังประเทศไทย เพื่อรับทราบข้อเท็จจริง เกี่ยวกับเหตุการณ์ปะทะกัน บริเวณชายแดนชายแดนไทย-กัมพูชา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook