กรมอุทยานสั่งปิดเขาพระวิหารหลังปะทะเดือด

กรมอุทยานสั่งปิดเขาพระวิหารหลังปะทะเดือด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุนันต์ อรุณนพรัตน์ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ขณะนี้อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ซึ่งตั้งอยู่ในท้องที่ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ มีเนื้อที่ประมาณ 81,250 ไร่ หรือ 130 ตารางกิโลเมตร มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศกัมพูชา ได้ปิดทำการแล้ว หลังจากที่ทหารกัมพูชาได้เปิดฉากยิงเข้าใส่ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติฯ ตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ. ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ทำให้ที่ทำการอุทยานฯ เสียหายอย่างหนัก อาทิ อาคารสำนักงาน โดนสะเก็ดระเบิดกระจกแตก คอมพิวเตอร์พังเสียหาย ขณะที่ บ้านพักก็โดนสะเก็ดระเบิด จนทำให้หลังคาพังลงมาทั้งหมด ค่าเสียหายประมาณ 4-5 แสนบาท สำหรับในส่วนของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ซึ่งมีทั้งหมด 9 คน ได้อพยพลงมาแล้ว และกองทัพภาคที่ 2 ได้ส่งเจ้าหน้าที่ทหาร ให้ขึ้นไปประจำการแล้ว เพื่อตอบโต้กับทหารกัมพูชา แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีอาวุธปืนของอุทยานฯ ประมาณ 8-9 กระบอก ทั้งปืนเอชเค และปืนลูกซอง ยังไม่ได้นำลงมา

ทั้งนี้ จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ ทราบว่า ทหารกัมพูชา ได้เปิดฉากยิงใส่ประเทศไทยก่อน ทหารไทยจึงตอบโต้ เพราะถือว่ากัมพูชาละเมิดอธิปไตยของไทย

นายสุนันท์ กล่าวอีกว่า ส่วนการเจรจาเรื่องมรดกโลกระหว่างไทยกับกัมพูชา ขณะนี้ นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ แต่กรมฯ ได้เตรียมข้อมูลสำหรับแผนพัฒนาปราสาทเขาพระวิหารไว้แล้ว สำหรับการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ในช่วงกลางปีนี้ ที่ประเทศบาห์เรน ทั้งนี้ จุดยืนของประเทศไทยยังเหมือนเดิม คือ จะไม่เจรจาจนกว่าจะมีการปักปันเขตแดน ให้ชัดเจน เพราะเรื่องเขาพระวิหาร ประเทศไทยจะเสียเปรียบไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook