รองสุเทพเผยนายกฯยังไม่โทรหาฮุนเซน

รองสุเทพเผยนายกฯยังไม่โทรหาฮุนเซน

รองสุเทพเผยนายกฯยังไม่โทรหาฮุนเซน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า จากเหตุการณ์การปะทะกันระหว่างไทย-กัมพูชา จนถึงขณะนี้ นายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ให้เป็นไปตามขั้นตอนของเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องก่อน และป้องกันไม่ให้ถูกนำไปกล่าวอ้างว่า ไทยยอมจำนน รวมถึงต้องระวังไม่ให้สูญเสียเกียรติภูมิ

ทังนี้ ยังไม่จำเป็นต้องลดระดับความสัมพันธ์กับกัมพูชา เพราะจะกระทบกับประชาชนตามแนวชายแดน โดยเฉพาะการค้าขาย เพราะปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดจากประชาชน ขณะเดียวกัน ขอประเมินสถานการณ์แบบวันต่อวัน ก่อนที่จะอนุญาตให้ประชาชนตามศูนย์อพยพ กลับภูมิลำเนา โดยต้องให้มีความชัดเจนจากข้อตกลงร่วมระหว่างรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศก่อน

ส่วนกรณีที่ ยูเนสโก จะเข้าสำรวจความเสียหายของปราสาทพระวิหาร หลังกัมพูชากล่าวอ้างว่า ได้รับความเสียหายจากเหตุปะทะนั้น นายสุเทพ ระบุว่า ถือเป็นเรื่องดี ที่จะได้เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ยืนยันว่า ตนได้รับรายงานว่า ทหารกัมพูชาใช้ปราสาทเป็นฐานปฏิบัติการสู้รบ ซึ่งเรื่องนี้อาจมีผลกระทบต่อการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกได้

รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึง ข้อปฏิบัติ หลังประกาศใช้ พระราชบัญญัติความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หมวดที่ 2 ว่า เป็นหน้าที่ของ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) นำแผนต่าง ๆ โดยต้องชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบข้อปฏิบัติต่าง ๆ ว่า เป็นอย่างไรบ้าง ขณะเดียวกัน พร้อมยินดีพิสูจน์ข้อเท็จจริงต่อศาล หากพันธมิตรฯ จะฟ้องศาล เรื่องการประกาศใช้พื้นที่ความมั่นคง

ส่วนการที่ กลุ่มพันธมิตรฯ ประกาศจะเดินทางไปยัง อำเภอกันทรลักษ์ นั้น นายสุเทพ ระบุ ไม่รู้สึกกังวลว่า จะเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายขึ้น เนื่องจากเป็นพื้นที่ ที่มีการประกาศกฎอัยการศึก รวมทั้ง ประชาชนในพื้นที่ก็ไม่พอใจกลุ่มพันธมิตรฯ อยู่แล้ว และย้ำด้วยว่า ขณะนี้ ยังไม่ถึงทางตัน ตามที่ รัฐบาลจะต้องยุบสภา แม้ว่าจะมีสถานการณ์รุมเร้าหลายด้าน โดยทุกอย่างยังเป็นไปตามเงื่อนไขของนายกรัฐมนตรี ที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ยืนยันว่า ไม่มีการลอบสังหารนายกรัฐมนตรี แต่อย่างใด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook