เขมรแถลงการณ์ ปัด ยิงไทยก่อน

เขมรแถลงการณ์ ปัด ยิงไทยก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เว็บไซต์ ฟิฟทีนมูฟ เผยแพร่แถลงการณ์ จากหน่วยสื่อและตอบโต้เร็ว สำนักนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ลงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2011 เพื่อปฏิเสธข้อกล่าวหาของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีไทย และนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ที่ถูกเผยแพร่ขึ้น ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ว่า กัมพูชา เริ่มการปะทะใกล้ปราสาทพระวิหารและปราสาทถูกใช้เป็นฐานการโจมตี

โดยแถลงการณ์ ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว พร้อมระบุว่า เป็นข้อกล่าวหาที่ขัดกับหลักเหตุผลและสามัญสำนึก ยิ่งกว่านั้น กัมพูชา ก็เป็นประเทศที่ขาดหนทาง ที่จะทำการท้าทายประเทศไทยในทางทหาร ประชากรกัมพูชา น้อยกว่าหนึ่งในสี่ของประเทศไทยขนาดจีดีพีประมาณหนึ่งในยี่สิบของจีดีพีไทย จำนวนกำลังทหารของกัมพูชาประมาณหนึ่งในแปดของประเทศไทย และประเทศไทย ติดอาวุธทันสมัยเป็นอย่างดี รวมถึง กำลังทหารอากาศและทหารเรือ ซึ่งประเทศไทย ได้ข่มขู่อย่างเปิดเผยว่า จะใช้กับกัมพูชา

ในเรื่องของการปะทะตามแนวชายแดน รัฐบาลไทย ก็พยายามจะเก็บความเห็นของประชาคมนานาชาติไว้ในที่มืด นายกรัฐมนตรีไทย ได้พยายามที่จะกีดกันผู้สังเกตการณ์ที่เป็นกลาง และพยายามแม้กระทั่งจะกีดกันตัวแทนของยูเนสโก ที่จะเข้าไปยังปราสาทพระวิหาร เพื่อตรวจสอบความเสียหายที่เกิดจากทหารไทย ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลไทย หาหนทางปิดประตูเพื่อซุกซ่อนอดีตของตนและการรุกรานที่กำลังดำเนินอยู่

อย่างไรก็ดี กัมพูชา ก็รู้สึกประทับใจในความพยายามของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่จะป้องกันการต่อสู้รอบใหม่ และขอสนับสนุนให้อาเซียนเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook