สธ.เร่งสืบข้อมูลสาเหตุการตายหลุดทางเฟซบุ๊ก

สธ.เร่งสืบข้อมูลสาเหตุการตายหลุดทางเฟซบุ๊ก

สธ.เร่งสืบข้อมูลสาเหตุการตายหลุดทางเฟซบุ๊ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

15 ก.พ. "จุรินทร์ "ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อมูลเฟซบุ๊กเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ หลังให้ข้อมูลสาเหตุการเสียชีวิตของผู้ป่วยในโรงพยาบาลปี 2549 มาจากความผิดพลาดทางการแพทย์ถึง 65,000 คน คาดทราบผลใน 1 สัปดาห์

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีข้อมูลบนเฟซบุ๊กของเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ ที่ออกมาระบุว่าในปี 2549 สาเหตุการตายของผู้ป่วยในโรงพยาบาล ประมาณ 65,000 คน มาจากความผิดพลาดทางการแพทย์ว่า ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลทางวิชาการที่เผยแพร่ในเฟซบุ๊ก โดยคาดว่าภายใน 1 สัปดาห์จะแล้วเสร็จ เบื้องต้นทราบถูกเผยแพร่มาจากงานศึกษาของ นพ.สรรธวัช อัศวเรืองชัย เจ้าหน้าที่สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงสาธารณสุข

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างนี้กระทรวงสาธารณสุขจะได้มีการทำคำชี้แจงเรื่องดังกล่าวผ่านเว็บไซต์ของกระทรวงสาธารณสุข ที่ www.moph.go.th เพื่อให้ประชาชนทราบข้อมูลจริง และส่งข้อมูลดังกล่าวไปในเฟซบุ๊กชื่อ ปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา ที่มีการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวอยู่ พร้อมให้ข้อสังเกตว่า จากข้อมูลสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ทราบว่า ข้อมูลการวิจัยดังกล่าวมาจากประวัติเวชระเบียนใน 2 โรงพยาบาล และระบุว่าผู้ป่วยร้อยละ 10 จะเกิดอาการไม่พึงประสงค์ และร้อยละ 10 ของคนที่เกิดอาการดังกล่าวจะเสียชีวิต และได้มีการนำข้อมูลการลงรหัสโรคของปี 2551 มาประกอบ และคำนวณคาดการณ์ว่าน่าจะมีผู้เสียชีวิตเท่าไร และไม่น่าจะเป็นการสำรวจเมื่อปี 2549 เพราะมีการพูดเรื่องดังกล่าวเมื่อปี 2549 จึงน่าจะเป็นผลสำรวจมาก่อนหน้านั้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook