ญี่ปุ่นหวั่นราคาข้าว-ธัญพืชขึ้นถึง30%

ญี่ปุ่นหวั่นราคาข้าว-ธัญพืชขึ้นถึง30%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กระทรวงเกษตรป่าไม้และการประมงของญี่ปุ่น ได้ออกแถลงการณ์แสดงความวิตกกังวล เกี่ยวกับราคาข้าว และธัญพืชชนิดอื่นๆ ที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก โดยคาดว่า ราคาข้าว ข้าวสาลี และธัญพืชชนิดอื่นๆ จะพุ่งขึ้นอีก 30 % ภายในปี 2563 เนื่องจากจำนวนประชากรเพิ่มขึ้น รวมทั้งความต้องการที่เพิ่มขึ้นในจีน และกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ ที่เศรษฐกิจขยายตัวอย่างรวดเร็ว และทางกระทรวงฯ ยังคาดการณ์ด้วยว่า ปริมาณการบริโภคธัญพืชทั่วโลก ซึ่งรวมถึงข้าว ข้าวสาลี และข้าวโพดในปี 2539 อยู่ที่ 1.7 ล้านตัน แต่ได้พุ่งขึ้นเป็น 2.2 พันล้านตัน ในปี 2551 ซึ่งทำให้ทางกระทรวงฯ คาดว่า การบริโภคธัญพืชทั่วโลก จะสูงขึ้นอีก 500 ล้านตัน แตะที่ 2.7 พันล้านตันภายในปี 2563 เมื่อเทียบกับระดับของปี 2551

นอกจากนี้ ทางกระทรวงฯ จะนำเสนอรายงานคาดการณ์ดังกล่าว ต่อที่ประชุมรัฐมนตรีเกษตรกลุ่ม G20 ในเดือนมิถุนายนนี้ เพื่อหาแนวทางรับมือกับปัญหาราคาธัญพืชที่แพงขึ้น และจะเรียกร้องให้มีความร่วมมือในระดับโลก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า จะมีอาหารในปริมาณเพียงพอต่อความต้องการ

ขณะที่ องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เผย ราคาอาหารในตลาดโลก พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ระดับใหม่ ในเดือนมกราคม โดยราคาอาหารปรับตัวสูงขึ้นนับตั้งแต่ 7 เดือน ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ดัชนีราคาอาหารโลกของ FAO หรือ ตะกร้าราคาอาหารพื้นฐานที่ประกอบด้วยน้ำตาล ธัญพืช ผลิตภัณฑ์จากนม น้ำมันและไขมัน และเนื้อสัตว์ อยู่ในอัตราเฉลี่ยที่ระดับ 231 จุดในเดือนมกราคม เพิ่มขึ้น 3.4 % จากเดือนธันวาคม 2553 ซึ่งเป็นระดับที่พุ่งขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่ FAO เริ่มทำการประเมินราคาอาหารในปี 2533
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook