นายกฯยันไทย-กัมพูชาถกทวิภาคี22ก.พ.

นายกฯยันไทย-กัมพูชาถกทวิภาคี22ก.พ.

นายกฯยันไทย-กัมพูชาถกทวิภาคี22ก.พ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับ นายกฯ อภิสิทธิ์ ถึงปัญหาความขัดแย้งไทย - กัมพูชา โดยยืนยัน คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ มีมติให้อาเซียน เป็นตัวกลางให้ไทยและกัมพูชา เจรจาทวิภาคีในวันที่ 22 ก.พ. นี้ แต่ยืนยันจุดยืนของอาเซียน จะไม่เข้ามาแทรกแซง ขณะที่ล่าสุด ยูเนสโก มีความเห็นสอดคล้องตรงกับไทย หลังตนได้โทรศัพท์หารือกับผู้อำนวยการใหญ่ เพื่อให้ระงับการขึ้นทะเบียนประสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก เพราะเรามีหลักฐานว่า กัมพูชามีการนำกำลังทหารไปตั้งฐานที่ประสาทพระวิหาร ซึ่งขัดกับมรดกโลก พร้อมกันนี้ย้ำว่า การเดินหน้าแก้ปัญหาเรื่องนี้ จะไม่ทำให้ต้องสูญเสียอธิปไตยอย่างแน่นอน

นายกฯ ยังได้กล่าวถึง ปัญหาน้ำมันปาล์มมีราคาแพง เพราะเป็นผลมาจากการขาดแคลนวัตถุดิบ อย่างไรก็ตาม ตนได้มอบหมายให้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง และ นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ เข้าไปตรวจสอบเรื่องนี้ หลัง ครม.อนุมัตินำเข้าปาล์มน้ำมันจากต่างประเทศ จำนวน 120,000 ตัน แต่กลับยังไม่มีการนำเข้ามา โดยวันอังคารนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ เพื่อหามาตรการนำเข้าอยางโปร่งใส เพื่อให้ถึงมือผู้บริโภค พร้อมกันนี้ ยังได้มอบหมายให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เข้าไปตรวจสอบเรื่องการทุจริตและการกักตุนด้วย

นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้กล่าวถึง การพิจารณางบประมาณกลางปี จำนวน 100,000 ล้านบาท ที่ผ่านความเห็นชอบ จากสภาฯ วาระ 1 แล้วว่า ยืนกรานจัดทำงบประมาณกลางปี มีความโปร่งใส เพราะมีการถ่ายรูปมายืนยันให้เห็นถึงความเดือดร้อนของประชาชนจากภัยพิบัติ ที่จะนำงบฯ ดังกล่าวไปช่วยเหลือ อย่างไรก็ตาม หากสมาชิกรัฐบสภา เห็นว่าไม่โปร่งใส ก็ตัดทิ้งไปได้ในการพิจารณาวาระ 2
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook