จนท.คุม'สุรชัย แซ่ด่าน'ฝากขัง-ค้านประกัน

จนท.คุม'สุรชัย แซ่ด่าน'ฝากขัง-ค้านประกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พ.ต.ท.จิรวัฒน์ ยอดกระโหม สว.สส.สน.โชคชัย กล่าวถึง ความคืบหน้าการดำเนินคดีกับ นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ แกนนำกลุ่มแดงสยาม ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญา ในข้อหาหมิ่นำพระบรมเดชานุภาพ ว่า หลังจากเจ้าหน้าที่จับกุมตัว นายสุรชัย ได้บริเวณซอยประชาราษฎร์ 3 จังหวัดนนทบุรี เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา จากนั้น ได้คุมตัวมาทำการสอบสวนที่ สน.โชคชัย เมื่อทำการสอบสวนแล้วเสร็จ ผู้ต้องหาไม่ขอให้การในชั้นพนักงานสอบสวน ทางพนักงานสอบสวนจึงได้แจ้งข้อกล่าวหา หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ก่อนจะควบคุมตัว นายสุรชัย มาขออำนาจศาลอาญารัชดา เพื่อทำการฝากขังผลัดแรกเป็นเวลา 12 วัน โดยในท้ายคำร้อง พนักงานสอบสวนได้ยื่นคัดค้านการประกันตัว เพราะเกรงว่าหากได้รับการประกันตัว ผู้ต้องหาอาจหลบหนี

อย่างไรก็ตาม สำหรับ นายสุรชัย ถูกพนักงานสอบสวนออกหมายจับ ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ จากกรณีกล่าวปราศรัยในลักษณะหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ที่อิมพีเรียล เวิลด์ ลาดพร้าว เมื่อปลายปี 2553 ที่ผ่านมา

ล่าสุด ศาลอาญา รับฝากขัง สุรชัย แซ่ด่าน พลัดแรก หลัง พนักงานสอบสวน สน.โชคชัย คัดค้าน การประกันตัว

พล.ต.ต.กรีรินทร์ อินทร์แก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะ หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน คดีหมิ่นเบื้องสูง ควบคุมตัว นายสุรชัย แซ่ด่าน แกนนำกลุ่มแดงสยาม มาขออำนาจศาลอาญารัชดา เพื่อทำการฝากขัง ครั้งแรก เป็นเวลา 12 วัน ในข้อหาหมิ่นเบื้องสูง ตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ. ถึงวันที่ 5 มี.ค. นี้ หลัง นายสุรชัย ถูกจับกุม เมื่อค่ำวานนี้ ภายในซอยประชาราษฎร์ 3 อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี โดยเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2553 ผู้ต้องหา ได้กล่าวปราศรัยในงานเสวนา หัวข้อเสวนาตาสว่าง ครั้งที่ 2 ที่ ห้างอิมพีเรียล เวิล์ด ลาดพร้าว มีถ้อยคำบางช่วงางตอนจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง ซึ่งพนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐาน ตนเชื่อว่า ผู้ต้องหากระทำผิดจริง และได้ข้ออำนาจศาลออกหมายจับ เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยในท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนได้คัดค้านการประกันตัว เนื่องจาก เป็นคดีความผิดต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และมีอัตราโทษสูง หากได้รับการประกันตัวเกรงว่า ผู้ต้องหาอาจหลบหนี

ทั้งนี้ ภายหลังเปิดห้องพิจารณาคดีไต่สวนคำร้องเสร็จสิ้น ศาลอนุญาตให้ฝากขังได้ตามคำร้อง ซึ่งคาดว่า จะนำตัวไปเรือนจำพิเศษ กรุงเทพมหานคร ในช่วงบ่าย วันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook