ผบ.ทบ.เผยดาว์พงษ์ไม่ได้ลงนามหยุดยิงเขมร

ผบ.ทบ.เผยดาว์พงษ์ไม่ได้ลงนามหยุดยิงเขมร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ เสนาธิการทหารบก ได้มีการลงนามร่วมกับทางการกัมพูชา ในการทำข้อตกลงหยุดยิงถาวร ตามที่เป็นข่าว แต่เป็นการพูดคุยเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกัน ตลอดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา กว่า 800 กิโลเมตร ขณะที่ปัญหา ปราสาทเขาพระวิหาร ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกลไก การแก้ปัญหาภายใต้กรอบของคณะกรรมาธิการร่วมเขตแดนไทย-กัมพูชา หรือ JBC และกลไกการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน ที่กำลังดำเนินการอยู่ ทั้งนี้ย้ำว่า ทางกองทัพ ยังมี
ความเข้าใจสถานการณ์เป็นอย่างดี และจะไม่ทำให้ไทยเสียเปรียบในเรื่องของอธิปไตย

นอกจากนี้ยังได้สั่งการไปยังกองทัพภาคที่ 2 เพื่อจัดเตรียมสถานที่ต้อนรับที่ปลอดภัยให้กับผู้แทนอาเซียน ที่จะเข้ามาสังเกตการณ์ในพื้นที่ หากที่ประชุมได้ข้อสรุปเพื่อให้ผู้แทนรับทราบข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยยืนยันว่า การเข้ามาสังเกตการณ์ในพื้นที่ไม่ได้เเป็นการแทรกแซงของประเทศที่ 3 แต่เป็นเรื่องของทวิภาคีที่ตกลงกัน ในการให้ตัวแทนของอาเซียน เข้ามาดูข้อเท็จจริง

อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการทหารบก ยังกล่าวด้วยว่า การลงพื้นที่ของผู้ช่วยทูตทหาร 14 ประเทศ วานนี้ ถือเป็นผลดีกับประเทศไทย ในการแสดงความจริงใจนำเสนอข้อมูลข้อเท็จจริงต่างๆ ซึ่งทั้ง 14 ประเทศ ก็พอใจในการลงพื้นที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook