มติอาเซียนส่งคนสังเกตการณ์ฝ่ายละ15

มติอาเซียนส่งคนสังเกตการณ์ฝ่ายละ15

มติอาเซียนส่งคนสังเกตการณ์ฝ่ายละ15
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวภายหลังการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน อย่างไม่เป็นทางการ ที่ กรุงจาการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย โดยใช้เวลาในการประชุมกว่า 2 ชั่วโมง ว่า ขอบคุณ นายมาร์ตี นาตาเลกาวา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย ในฐานะประธานอาเซียน ต่อความห่วงใย ในการริเริ่ม เพื่อช่วยให้ไทยและกัมพูชา สามารถตกลงกันในเรื่องหยุดการปะทะตามแนวชายแดนเพื่อให้เกิดสันติภาพและกระบวนการเจรจา 2 ฝ่าย ผ่านกระบวนการคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา หรือ เจบีซี คณะกรรมการชายแดนทั่วไป หรือ จีบีซี และคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค หรือ อาร์บีซี รวมทั้งมีข้อตกลงร่วมกัน ที่จะให้อินโดนีเซียส่งผู้สังเกตการณ์ทางทหาร ไปที่ประเทศไทย และกัมพูชา ฝ่ายละ 15 คน โดยที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย จะมีหนังสือมาถึงไทย เกี่ยวกับรูปแบบของการจัดส่งผู้สังเกตการณ์ดังกล่าว โดยจะใช้ประสบการณ์ที่อินโดนีเซีย เคยต้อนรับทหารไทยและฟิลิปปินส์ ในกรณีของ อาเจะห์ หรือในกรอบที่ประชุมสหประชาชาติ ของติมอร์ตะวันออก เป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการต่อไปได้ หลังจากนี้ ก็เป็นเรื่องการเตรียมการในรายละเอียดที่ฝ่ายไทย จะได้เตรียมการในการต้อนรับกองกำลังผู้สังเกตการณ์ ซึ่งถือเป็นข้อยุติในวันนี้

นอกจากนี้ จะมีการออกแถลงการณ์ของประธานอาเซียน ส่วนเนื้อหาสาระเป็นการที่ฝ่ายไทยและกัมพูชา ได้มีการเจรจากันผ่านทางประธานอาเซียน และจะมีการแปลแถลงการณ์เป็นภาษาไทย ในโอกาสแรก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังมั่นใจว่า กัมพูชาจะเข้าร่วมประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา ซึ่งในระยะแรก จะมีการประชุมในประเทศที่ 3 คือ อินโดนีเซีย โดยเร็วที่สุด เพื่อจะให้กระบวนการเจรจาในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเขตแดน และการรักษาความมั่นคง ตลอดแนวชายแดน มีความคืบหน้า


ทั้งนี้ นายกษิต ให้สัมภาษณ์ผ่านทางโทรศัพท์ ภายหลังเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน อย่างไม่เป็นทางการ ที่ ประเทศอินโดนีเซีย ว่า ไม่ได้มีการลงนามข้อตกลงหยุดยิง ระหว่างไทยและกัมพูชา แต่ทั้ง 2 ประเทศ ได้ให้คำมั่นสัญญาต่อหน้ากลุ่มประเทศอาเซียน โดยมุ่งมั่นว่า จะไม่ให้เกิดการปะทะกันอีก อีกทั้งไทยและกัมพูชา ยังตกลงที่จะให้มีผู้สังเกตการณ์ทางทหาร จากอินโดนีเซีย เข้ามาสังเกตการณ์ระหว่างชายแดนของทั้ง 2 ประเทศ จำนวนฝ่ายละ 15 คน

ขณะเดียวกัน ทั้ง 2 ฝ่าย ยังเห็นพ้องต้องกัน ที่จะให้มีกระบวนการเจรจาแบบทวิภาคี ดำเนินการต่อไป โดยเฉพาะการประชุมของคณะกรรมการปักปันเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา และคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทยกัมพูชา หรือ เจบีซี โดยฝ่ายอินโดนีเซียจะให้การช่วยเหลือ พร้อมทั้งจะเป็นเจ้าภาพการจัดประชุม

นอกจากนี้ นายกษิต กล่าวว่า ที่ประชุมยังมีการหารือการประท้วงต่อต้านรัฐบาลในกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง โดยมีความเห็นร่วมกันว่า จะให้ความช่วยเหลือทางด้านกงสุล เพื่อช่วยเหลือประชาชนในแต่ละประเทศ ให้เดินทางกลับปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook