แผ่นดินไหวในลาว ทำพระธาตุแช่แห้งเสียหาย

แผ่นดินไหวในลาว ทำพระธาตุแช่แห้งเสียหาย

แผ่นดินไหวในลาว ทำพระธาตุแช่แห้งเสียหาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

24 ก.พ. เหตุแผ่นดินไหว 5.3 ริกเตอร์ ในประเทศลาวเมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนจังหวัดน่าน รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนส่งผลให้วิหารหลวงที่อยู่ติดองค์พระธาตุแช่แห้ง อายุกว่า 500 ปี ได้รับความเสียหายหลายจุด

กรมอุตุนิยมวิทยาจังหวัดน่าน แจ้งเกิดแผ่นดินไหวแรงสั่นสะเทือน 5.3 ริกเตอร์ ในประเทศลาว เมื่อเวลา 22.53 น.ของเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยศูนย์กลางเกิดแผ่นดินไหว เกิดขึ้นบริเวณเทือกเขาแขวงไซยะบุลี ติดกับจังหวัดน่าน เลย และอุตรดิตถ์ ซึ่งอยู่ห่างจากอำเภอแม่จริม จังหวัดน่าน 55 กิโลเมตร ผู้ที่อยู่อาศัยในสิ่งปลูกสร้างตั้งแต่ชั้นที่ 2 ขึ้นไป รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนนานประมาณ 1-3 วินาที เบื้องต้นสำรวจวิหารหลวงที่อยู่ติดองค์พระธาตุแช่แห้ง อายุกว่า 500 ปี ได้รับความเสียหายหลายจุด มีรอยแตกร้าวรอบตัววิหาร และหลังคาทิศตะวันตก ติดองค์พระธาตุกระเบื้องแตก เสียหาย 3 จุด ยาว 3 เมตร

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเหตุแผ่นดินไหว ให้โยธาธิการและผังเมืองตรวจสอบอาคารสูงในจังหวัด ว่าอยู่ในสภาพรับแรงสั่นสะเทือนได้มากน้อยเพียงใด ส่วนอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 3 แห่ง โครงสร้างแข็งแรงมั่นคง ประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนก แต่ชาวบ้านที่อยู่ใกล้อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำหมานยังหวาดผวา วอนทางการติดตั้งสัญญาณเตือนภัย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook