UNร้องขอชาติติดลิเบียเปิดพรมแดนหลบหนี

UNร้องขอชาติติดลิเบียเปิดพรมแดนหลบหนี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
โฆษกหญิงข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR กล่าวว่า ก่อนที่จะเกิดเหตุความรุนแรงขึ้นในประเทศลิเบียทาง UNHCR มีการขึ้นทะเบียนผู้ขอลี้ภัยในลิเบีย กว่า 8,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากประเทศแถบแอฟริกา เช่น โซมาเลีย เอริเทรีย อิรัก และ ปาเลสไตน์ เพื่อขอหลบหนีออกจาสถานที่ ที่ไม่ปลอดภัย และเสี่ยงที่จะถูกคุกคามด้วยความรุนแรง แต่หลังเกิดเหตุความ
รุนแรงขึ้น จากการปราบปรามการประท้วง โค่นล้มอำนาจ พ.อ.มูฮัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย ส่งผลให้พวกเขาทั้งหมดต้องตกอยู่ในสถานการณ์ยากลำบาก และไม่มีที่หลบซ่อน

นอกจากนี้ ทาง UNHCR ยังต้องการเรียกร้องให้อิตาลี หยุดการส่งแรงงานข้ามชาติกลับไปยังประเทศลิเบีย ซึ่งอาจจะรวมไปถึง ชาวลิเบียเองและชาวแอฟริกันอื่น ๆ ที่หลบหนีความหวาดกลัว การถูกประหัตประหารจากการกวาดล้างการประท้วงของผู้นำประเทศลิเบีย ดังนั้น UNHCR จึงขอเรียกร้องให้มีการเปิดชายแดน แก่ประชาชนที่ต้องการความปลอดภัย

ทั้งนี้ ลิเบีย เป็นจุดขนส่งแรงงานข้ามชาติเป็นจำนวนมาก จากทั้ง แอฟริกา และ ตะวันออกกลาง ที่พยายามเดินทางเข้าไปยังทวีปยุโรป ขณะที่ในประเทศลิเบียเอง ก็มีแรงงานข้ามชาติอาศัยอยู่ ราว 1.3 ล้านคน รวมถึง ผู้ที่ได้รับการรับรองให้ลี้ภัยอยู่ในลิเบีย จากสหประชาชาติ ขณะที่ กัดดาฟี ก็เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการควบคุมการอพยพของแรงงานข้ามชาติ ที่ต้องการเดินทางเข้าสู่ยุโรป โดยเมื่อปีที่แล้ว กัดดาฟี ได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกับประเทศอิตาลี เพื่อหยุดแรงงานข้ามชาติ ไม่ให้เข้าถึงชายฝั่งอิตาลี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook