นายกฯคุยUNESCOบอกไม่อยากเห็น2ปท.วุ่น

นายกฯคุยUNESCOบอกไม่อยากเห็น2ปท.วุ่น

นายกฯคุยUNESCOบอกไม่อยากเห็น2ปท.วุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลัง นายโคอิจิโร มัตสึอุระ ผู้แทนพิเศษองค์การวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก เข้าพบว่า ทางยูเนสโกสนับสนุนให้ทั้ง 2 ประเทศ ใช้กลไกทวิภาคี ในการคลี่คลายสถานการณ์ เพื่อป้องกันความเสียหาย และรับทราบมุมมองปัญหาของไทยที่เกิดขึ้น โดยภาพรวมมีมุมมองที่ตรงกัน ซึ่งทางยูเนสโก ได้แสดงเจตนาว่า จะไม่สร้างปัญหาเพิ่มเติม ในช่วงที่ยังมีความตึงเครียดไม่น่าแน่นอน แต่จะต้องรับอีกครั้ง หลังจากที่ผู้แทนพิเศษไปรับทราบข้อเท็จจริงกับทางกัมพูชา

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ได้จุดยืนเรื่องการไม่มีเขตแดนที่ชัดเจน ทำให้การบริหารจัดการพื้นที่ ไม่สอดคล้องกับหลักความเป็นจริง โดยคาดว่าจะต้องคลี่คลายปัญหาดังกล่าว ให้เกิดความชัดเจน ก่อนการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ในเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งรัฐบาลได้มีการทำหนังสือเชิญ นายซก อาน รองนายกรัฐมตรีกัมพูชา มาพบ แต่ไม่ทราบว่าจะเป็นเมื่อใด โดยทางยูเนสโกก็จะสนับสนุน ทั้งนี้ มั่นใจว่าผลประโยชน์ร่วมกันของทุกฝ่ายนั้น คือ ไม่สร้างปัญหาความขัดแย้ง และความรุนแรงให้เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม คาดว่า จะมีการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา หรือ JBC ในวันที่ 7 และ 8 มีนาคม นี้ คุณอัครพล นิยมญาติ รายงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook