อัมสเตอร์ดัมอัดนายกฯโกหก24 วัน

อัมสเตอร์ดัมอัดนายกฯโกหก24 วัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ที่ปรึกษาทางด้านกฎหมายระหว่างประเทศของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และเจ้าของบริษัทกฎหมาย อัมสเตอร์ดัม แอนด์ พีรอฟฟ์ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 24 วันที่ผ่านมา นายอภิสิทธิ์ เวชชาวะ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะยอมรับว่า ถือสัญชาติอังกฤษ พร้อมอ้างข้อแก้ตัวต่าง ๆ นานา ซึ่ง นายกฯอภิสิทธิ์ ต้องเข้าใจว่า นี่ ไม่ใช่เรื่องขำขัน ในสถานการณ์ที่ รัฐบาล ภายใต้การนำของตน ต้องประสบความล้มเหลวในการตรวจสอบ , การดำเนินคดี หรือ แม้กระทั่งการลงโทษเจ้าหน้าที่ ที่รับผิดชอบในการเสียชีวิตของประชาชน ต่อเหตุการณ์ปราบปราม กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงในเดือนเมษายน ถึง พฤษภาคม ปีที่ผ่านมา

โดยเมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา นายอัมสเตอร์ดัม เป็นตัวแทนคนเสื้อแดง ยื่นฟ้องดำเนินคดีกับ นายกฯอภิสิทธิ์ ต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ICC ขณะที่ น.พ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ รวมถึง นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวนายกฯ เอง ได้ออกมาชี้แจงกับสื่อมวลชนโดยปฏิเสธว่า นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ ไม่ได้ถือสัญชาติอังกฤษ ภายหลัง ในระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายกฯอภิสิทธิ์ ได้กล่าวยอมรับว่า ตนถือ 2 สัญชาติจริง และไม่เคยดำเนินการเรื่องขอสละสัญชาติอังกฤษ

ซึ่ง นายอัมสเตอร์ดัม กล่าวต่อว่า นี่คือการพลิกลิ้นอย่างกะทันหันในจุดยืนของรัฐบาล ซึ่งหากไม่สามารถบอกความจริง เกี่ยวกับข้อมูลเล็กน้อยเช่นนี้ได้แล้วนั้น คนไทยจะสามารถคาดหวังได้อย่างไร ว่าพวกเขาจะบริหารบ้านเมืองด้วยความยุติธรรม นอกจากนี้ นายอัมสเตอร์ดัม ยังกล่าวทิ้งท้ายโดยเป็นการเปรียบเทียบระหว่างกรณีที่เกิดขึ้น กับการใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมในหลายประเทศ เช่น ตูนิเซีย อียิปต์ และลิเบีย ที่ชี้ให้เห็นว่า อำนาจเผด็จการ และผู้นำเผด็จการ จะต้องรับผิดชอบต่อการใช้ความรุนแรงต่อประชาชน

http://www.prnewswire.com/news-releases/thai-prime-ministers-confession-underscores-urgent-need-to-prevent-violence-against-protesters-says-lawyer-116873073.html
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook