แอร์ฯบินไทยร้อง ก.แรงงานถูกกดดันลดน้ำหนัก

แอร์ฯบินไทยร้อง ก.แรงงานถูกกดดันลดน้ำหนัก

แอร์ฯบินไทยร้อง ก.แรงงานถูกกดดันลดน้ำหนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พนักงานต้อนรับการบินไทยร้องเรียนกระทรวงแรงงานถูกคำสั่งให้ลดน้ำหนัก หากทำไม่ได้จะถูกลดเที่ยวบินทำงาน ขณะที่ฝ่ายบริหารการบินไทยชี้แจงที่ผ่านมาพยายามผ่อนปรนมาตลอด และพนักงานส่วนใหญ่ก็ตั้งใจจะลดน้ำหนักให้ได้ตามเกณฑ์ของบริษัท

นายอาทิตย์ อิสโม ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กลุ่มหนึ่ง เกี่ยวกับคำสั่งให้พนักงานกลุ่มดังกล่าวปรับปรุงบุคลิกภาพ โดยเฉพาะเรื่องน้ำหนัก ซึ่งผู้หญิงให้มีรอบเอวไม่เกิน 32 นิ้ว และผู้ชายมีรอบเอวไม่เกิน 35 นิ้ว โดยให้เวลาปรับปรุงภายใน 6 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2553 หากพนักงานต้อนรับคนใดไม่สามารถปรับปรุงได้จะให้ปฏิบัติงานบินในประเทศและเส้นทางบินไป-กลับวันเดียว และหากเกิน 1 ปียังปรับปรุงไม่ได้ จะให้ปฏิบัติงานภาคพื้นดิน ซึ่งพนักงานต้อนรับตั้งข้อสังเกต น่าจะละเมิดสิทธิด้านแรงงานและไม่เป็นธรรม

ขณะที่มีรายงานจากสมาคมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของการบินไทย ระบุว่า หากไม่สามารถหาข้อยุติร่วมกันระหว่างฝ่ายบริหารและพนักงานได้ กลุ่มพนักงานต้อนรับที่ได้รับผลกระทบเตรียมยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และอาจยื่นฟ้องศาลแรงงาน

ด้านนางแจ่มศรี สุกโชติรัตน์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจบริษัท การบินไทย กล่าวว่า สหภาพฯ ได้เคยนำประเด็นนี้เข้าหารือในคณะกรรมการกิจการสัมพันธ์ไปแล้ว โดยมีมติว่าให้ฝ่ายบริหารช่วยผ่อนปรนให้

ส่วนฝ่ายบริหารของการบินไทยชี้แจงว่า หลังจากมีคำสั่งดังกล่าวพบว่า พนักงานต้อนรับส่วนใหญ่ได้พยายามปฏิบัติให้เข้าหลักเกณฑ์ อีกทั้งที่ผ่านมาฝ่ายบริหารได้ผ่อนปรนมาตลอดให้พนักงานต้อนรับที่มีความตั้งใจจะลดน้ำหนักสามารถปฎิบัติงานได้ตามปกติ ซึ่งก็มีพนักงานต้อนรับจำนวนมากที่ได้ทำงานเหมือนเดิม ยกเว้นพนักงานบางคนที่ไม่สามารถลดน้ำหนักได้ตามเกณฑ์คำสั่งของบริษัทจะได้รับผลกระทบเรื่องการถูกลดเที่ยวบินและรายได้หายไป จึงน่าจะเป็นสาเหตุให้เกิดการร้องเรียนเรื่องนี้กับกระทรวงแรงงาน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook