แม่ถ้วนมารดาชวนหลีกภัยสิ้นลมด้วยวัย99

แม่ถ้วนมารดาชวนหลีกภัยสิ้นลมด้วยวัย99

แม่ถ้วนมารดาชวนหลีกภัยสิ้นลมด้วยวัย99
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกับไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า แม่ถ้วน หลีกภัย มารดา ได้สิ้นลมลงแล้ว ด้วยโรคชรา ด้วยวัย 99 ปี ที่บ้านพักใน กรุงเทพมหานคร โดยนายชวน กล่าวว่า แม่ถ้วน ได้จากไปอย่างสงบ โดยนอนหลับและนิ่งไปเฉยๆ ไปไม่ได้มีอาการป่วยแต่อย่างใด หลังน้องชายโทรศัพท์มาแจ้ง ตนจึงรีบกลับไปดูที่บ้าน และได้ยกเลิกภาระกิจในวันนี้ทั้งหมด ขณะเดียวกันก็เตรียมเคลื่อนศพกลับไปบำเพ็ญกุศุลที่บ้านเกิด จ.ตรัง ภายในวันนี้


ทั้งนี้ นางถ้วน หลีกภัย เป็นมารดาของนายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรีคนที่ 20 ของประเทศไทย และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นางถ้วน หลีกภัย เป็นคนไทยเชื้อสายจีนฮกเกี้ยน เกิดที่จังหวัดตรัง เมื่อ พ.ศ. 2455 ตอนเด็ก ๆ ไม่ได้เรียนหนังสือ ช่วยพ่อแม่ทำมาหากินตลอด เช่น ทำกระเบื้องปูหลังคา, สวนยาง, ค้าขายต่าง ๆ เป็นต้น จนกระทั่งแต่งงานกับครูหนุ่มในหมู่บ้านคือ ครูนิยม หลีกภัย มีลูกกับสามีทั้งสิ้น 9 คน เป็นชาย 6 หญิง 3 โดยนายชวนเป็นคนที่ 3 แต่แม้กระทั่งแต่งงานไปแล้ว นางถ้วน มิได้เป็นแค่แม่บ้านอย่างเดียว ก็ยังคงประกอบอาชีพค้าขายตามเดิม

นางถ้วน เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง เมื่อนายชวน หลีกภัย ได้ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ด้วยเป็นแม่ที่ผลักดันลูกมาตลอด เช่น ช่วยหาเสียงให้ เป็นต้น นางถ้วนเป็นที่เคารพรักของชาวตรังอย่างยิ่ง มักจะมีชาวบ้านแวะเวียนมาพบปะขอคำแนะนำหรือขอคำปรึกษาให้ช่วยแก้ปัญหาตลอด จนมีผู้เรียกนางถ้วนว่าคือผู้แทนตัวจริงของจังหวัดตรัง จนได้รับรางวัลแม่ดีเด่นแห่งชาติ ปี พ.ศ. 2536 นางถ้วนเป็นที่รู้จักของชาวบ้านในจังหวัดตรังและคนทั่วไปว่า แม่ถ้วน แม้นายชวน จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่นางถ้วนก็ยังคงดำรงชีวิตเหมือนเดิม คือ เป็นแม่ค้าขายแกงพุงปลาในตลาดสด แต่ก็ได้เลิกในเวลาต่อมา เนื่องจากอายุมากขึ้น ร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง ลูก ๆ หลาน ๆ ต้องการให้พักผ่อนอยู่กับบ้าน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook