นายกฯแจงความมั่นคงสั่งจับตาแดง12มีค.

นายกฯแจงความมั่นคงสั่งจับตาแดง12มีค.

นายกฯแจงความมั่นคงสั่งจับตาแดง12มีค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ฝ่ายความมั่นคง จะมีการประเมินติดตามสถานการณ์ การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ในวันที่ 12 มีนาคม นี้ อย่างใกล้ชิด ซึ่งยังไม่ทราบว่ากลุ่มนปช. จะชุมนุมค้างคืนหรือไม่ เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ จะต้องไปหารือกับแกนนำของกลุ่ม นปช.

ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่จะเปิดอภิปรายในสัปดาห์หน้า ก็ดำเนินการต่อไปตามปกติ ซึ่งกลุ่ม นปช. ก็ไม่ควรที่จะเคลื่อนไหวมากันอยู่แล้ว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันด้วยว่า รัฐบาลจะใช้มาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซล ตามแนวทางเดิม คือ ตรึงราคาไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายนนี้ ซึ่งการขยับเพดานการตรึงราคาดีเซลนั้น ต้องประเมินว่า จะกระทบกับการขึ้นราคาสินค้าตัวอื่นหรือไม่ โดยหลังเดือนเมษายน จะประเมินข้อเสนอทางเลือกอื่น อีกครั้งต่อไป



ขณะที่ นายกรัฐมนตรี ได้ตอบกระทู้ถามสดระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ของ นายสมชัย ฉัตรพัฒนศิริ ส.ส.พรรครวมชาติพัฒนา กรณีการช่วยเหลือ นายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ แกนนำกลุ่มเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ ที่ถูกจำคุกในประเทศกัมพูชา โดยยืนยันว่า รัฐบาลเดินหน้าให้ความช่วยเหลือย่างเต็มที่ เพื่อให้ทั้ง 2 คนไทย กลับประเทศโดยเร็ว แต่ติดปัญหาที่มีทีมกฎหมายดูแลคดีทำงานซ้อนกันอยู่

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า การช่วยเหลือทั้ง 2 คนไทยนั้น จะต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของครอบครัว ทั้ง 2 ครอบครัว และยังต้องคำนึกถึงช่วงเวลาที่เหมาะสมด้วย เนื่องจากสถานการณ์ระหว่างไทยกับกัมพูชา ขณะนี้ ยังมีเรื่องที่โต้เถียงต่อรองกันอยู่ ส่วนเรื่องความปรองดอง และความขัดแย้งในสังคมนั้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหา โดยมุ่งลดเงื่อนไขของความขัดแย้ง แต่ต้องยอมรับว่า รัฐบาลไม่สามารถไปห้ามบุคคลที่มีความคิดเห็นแตกต่างจากรัฐบาล ให้ออกมาชุมนุมกันได้ แต่อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลการชุมนุมของทุกกลุ่มให้เป็นไปตามกรอบของกฎหมาย

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันว่า พร้อมที่จะยุบสภาในปีนี้ แม้ว่าจะมีการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ก็ตาม โดยมองว่าหากการชุมนุมของทุกกลุ่ม ยังอยู่ในระดับที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ก็สามารถยุบสภา เพื่อเดินหน้าสู่การเลือกตั้งได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook