นิวซีแลนด์ ยุติการค้นหาผู้รอดชีวิตแล้ว

นิวซีแลนด์ ยุติการค้นหาผู้รอดชีวิตแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทางการนิวซีแลนด์ ประกาศยุติการค้นหาผู้รอดชีวิต จากเหตุแผ่นดินไหวแล้ว ขณะที่มียอดผู้เสียชีวิตที่ 161 ราย

ทางการนิวซีแลนด์ ประกาศยุติความพยายามค้นหาผู้รอดชีวิต ที่อาจจะติดอยู่ใต้ซากอาคารแล้ว โดยเชื่อว่าไม่น่าจะมีใครรอดชีวิตอยู่ใต้ซากตึกได้นานถึง 1 สัปดาห์ ขณะที่หัวหน้าทีมกู้ภัยฉุกเฉิน ระบุว่าจากนี้ไปจะเน้นเรื่องกู้ร่างผู้เสียชีวิตใต้ซากอาคารที่จนถึงขณะนี้ยังมีตัวเลขผู้สูญหาย ราว 200 คน และส่วนหนึ่งอาจรวมอยู่ใน 161 ศพ ที่กู้ได้สำเร็จไปก่อนหน้านี้และอยู่ระหว่างรอพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ซึ่งระบุได้แล้ว 13 ศพ

ในจำนวนผู้สูญหายมีชาวต่างชาติรวมอยู่จำนวนมากรวมทั้งนักเรียนชาวไทย ซึ่งมีรายงานว่ ชุดตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลพบศพคนไทยอีก 1 คน คาดว่าเป็น นางสาววันเพ็ญ ปรีกลาง จากหลักฐานกำไลวัดไทย ที่ได้รับการยืนยันว่าแม่มอบให้ลูกสาว แต่ต้องรอการยืนยันจากการเทียบดีเอ็นเอและลายนิ้วมืออีกครั้ง

ส่วนกรณี นางสาวหฤทยา เหลืองสุรภีสกุล ที่ตรวจลายนิ้วมือตรงกับศพที่พบ 10 นิ้ว และมีหลักฐานยืนยัน ขณะนี้รอคณะกรรมการออกใบมรณบัตรก่อนส่งศพกลับประเทศไทย

ทางด้าน พล.ต.ท.จรัมพร สุระมณี ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ เปิดเผยว่าการทำงาน 4 วัน มีการตรวจพิสูจน์ศพแล้ว 89 ราย และการค้นหาศพในวันนี้ ตรวจค้นผู้สูญหายได้เพิ่มอีก 3 ราย โดยบางศพถูกไฟไหม้และมาเป็นชิ้นส่วน ซึ่ง 1 ใน 3 ศพ คาดว่าเป็นชาวเอเชีย แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นคนไทยหรือไม่ส่วนการฟื้นฟูเมืองไครสต์เชิร์ชมีการประเมินว่าอาจต้องใช้เวลามากกว่า 10 ปี ในการฟื้นฟูให้กลับสู่สภาพเดิม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook