11 มี.ค.เตรียมส่งบัตรสมาร์ทการ์ดทั่วประเทศ

11 มี.ค.เตรียมส่งบัตรสมาร์ทการ์ดทั่วประเทศ

11 มี.ค.เตรียมส่งบัตรสมาร์ทการ์ดทั่วประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

5 มี.ค. อธิบดีกรมการปกครองระบุ เตรียมจัดส่งบัตรประชาชนอิเล็กทรอนิกส์ หรือบัตรสมาทการ์ด ให้กับ 200 อำเภอทั่วประเทศ เพื่อให้สำนักทะเบียนออกบัตรประชาชนได้ ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 11 มีนาคมนี้

นายมงคล สุระสัจจะ อธิบดีกรมการปกครอง กล่าวว่า กรมการปกครองได้รับบัตรสมาทการ์ด ที่กระทรวงไอซีทีส่งมาให้ล็อตแรกแล้ว จำนวน 3 แสนใบ ขณะนี้บัตรดังกล่าวถูกนำเข้าสู่กระบวนการลงรหัสบัตร และลงโครงสร้างโปรแกรมบน ไอซีชิพ จากนั้นจะเร่งนำออกแจกจ่ายไปยังสำนักทะเบียน ในอำเภอที่อยู่ห่างไกลก่อน จำนวน 200 อำเภอจาก 65 จังหวัด ส่วนบัตรที่เหลือ ทางกระทรวงไอซีทีจะทยอยส่งให้กรมการปกครอง โดยคาดว่าจะสามารถลงรหัสบัตรและส่งมอบบัตรไปยังสำนักทะเบียน ได้เดือนละ 1ล้าน 5 แสนใบ และในเดือนพฤษภาคม ประชาชนที่ถือบัตรเหลืองจะได้รับบัตรประชาชนครบทั้งหมด

ด้านนายพิภพ ดำทองสุข ผู้อำนวยการสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กล่าวว่า สำนักบริหารการทะเบียน ได้รับบัตรจำนวน 3 แสนใบ จากกระทรวงไอซีทีเมื่อเวลา 17.00 น.วานนี้ จากนั้นได้ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบและนับจำนวนบัตร ก่อนนำเข้าเครื่องลงรหัส และลงโครงสร้างบนโปรแกรม IC chip ซึ่งสามารถลงรหัสในบัตรประชาชนได้วันละ 8 หมื่นใบ ทั้งนี้กรมการปกครองได้จัดเจ้าหน้าที่เป็นผลัด ผลัดละ 20-30 คน ทำงานทุกวัน มั่นใจว่าจะแล้วเสร็จ และส่งบัตรไปถึงสำนักทะเบียนท้องที่ห่างไกล 200 อำเภอทั่วประเทศ ภายในวันพุธที่ 9 มีนาคมนี้ และสำนักทะเบียนจะออกบัตรประชาชนได้ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 11 มีนาคมนี้ ทั้งนี้มียอดประชาชนที่ถือบัตรเหลืองอยู่ประมาณ 4 ล้านใบ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook