สธ.เผย6โรคร้ายมากับหน้าร้อนเตรียมป้องกัน

สธ.เผย6โรคร้ายมากับหน้าร้อนเตรียมป้องกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้ ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ฤดูร้อน อากาศที่ร้อนและแห้งแล้ง เหมาะกับการเจริญเติบโตของเชื้อโรคอย่างมาก โดยเฉพาะเชื้อแบคทีเรีย ยิ่งพื้นที่ ที่ขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้ที่สะอาด ยิ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการระบาดของโรคติดต่อทางอาหารและน้ำ จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังความสะอาดของอาหารและน้ำดื่มเป็นพิเศษ ขอยึดหลักปฏิบัติในชีวิตประจำวันง่ายๆ ได้แก่ กินร้อน คือ กินอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ หากยังไม่กิน ต้องเก็บในตู้เย็นและอุ่นให้ร้อนก่อนกิน ใช้ช้อนกลางในการกินอาหารร่วมกัน ล้างมือทุกครั้งก่อนกินอาหารและหลังใช้ห้องน้ำ ห้องส้วม ดื่มน้ำที่สะอาด เช่น น้ำดื่มบรรจุขวดที่มีเครื่องหมาย อย. หรือ น้ำต้มสุก

ทั้งนี้ ดร.พรรณสิริ กล่าวต่อว่า ได้มอบหมายให้กรมควบคุมโรค ออกประกาศเตือนประชาชน ป้องกันโรคที่เกิดในฤดูร้อนที่พบได้บ่อยทุกปี มี 6 โรค ได้แก่ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (Acute Diarrhea) โรคอาหารเป็นพิษ (Food Poisoning) บิด (Dysentery) ไทฟอยด์ (Typhoid) อหิวาตกโรค (Cholera) และโรคพิษสุนัขบ้า (Rabies) และให้สำนักงานสาธารณสุข
จังหวัดทั่วประเทศ ดำเนินการ 3 เรื่อง ได้แก่ 1. ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ประชาชนทั่วประเทศ เพื่อป้องกันไม่ให้เจ็บป่วย 2. ให้เฝ้าระวังความสะอาดอาหาร น้ำดื่ม น้ำประปา ตลาดสด และส้วมสาธารณะ อย่างเข้มงวด และ 3. ให้เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์การป่วยของประชาชนอย่างใกล้ชิด หากมีรายงานผู้ป่วยโรคดังกล่าว ให้ส่งทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วที่มีกว่า 1,200 ทีม ทั่วประเทศ ออกสอบสวนควบคุมโรคทันที เพื่อป้องกันไม่ให้โรคแพร่ระบาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook