แม่น้ำวังจ.ตากแห้งขอด-ชาวบ้านจับปลาขาย

แม่น้ำวังจ.ตากแห้งขอด-ชาวบ้านจับปลาขาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดตาก เริ่มทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะแม่น้ำวัง ที่เป็นเส้นเลือดใหญ่หล่อเลี้ยงประชาชนและเกษตรกรใน อ.สามเงา และ อ.บ้านตาก ขณะนี้น้ำแห้งจนบางจุด คนสามารถเดินข้ามไปมาได้ ส่งผลให้เกษตรกรผู้ปลูกกล้วยไข่ มะละกอ ฝรั่ง และข้าวโพด ต่างได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ไม่มีน้ำพอที่จะรดผลผลิต

อย่างไรก็ตาม ได้มีชาวบ้านส่วนหนึ่งได้พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสจากการทำการเกษตรไม่ได้ โดยชักชวนพากันแห่ลงจับปลาในแม่น้ำวัง ซึ่งมีทั้งปลากด ปลาเนื้ออ่อน ปลานิล และปลาสวาย โดยแต่ละคนสามารถจับได้ คนละหลายสิบกิโล แล้วนำมาวางขายริมถนนหลวง มีประชาชนขับขี่รถผ่านไปมาหาซื้อกัน สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรที่กำลังประสบภัยแล้ง ได้วันละหลายร้อยบาทต่อคน ซึ่งประชาชนที่สัญจรผ่านไปมา บริเวณเส้นทางหลวง ก็แวะซื้อปลาแม่น้ำวังแทบทั้งสิ้น ซึ่งถึงแม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ที่ราษฎรสามารถจับปลาแม่น้ำวังมาขายได้ แต่ก็ยังดีที่ชาวบ้านได้มีรายได้มาจุนเจือครอบครัว

รายงานข่าวแจ้งว่า นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ (ภัยแล้ง) ทั้ง 9 อำเภอ และเร่งสนับสนุน
งบประมาณโดยการกระจายไปทั่วทุกพื้นที่ ที่ประสบภัยแล้ง โดยให้ประชาชนแต่ละหมู่บ้าน-ชุมชน สร้างฝายชะลอน้ำ-ฝายน้ำล้น เพื่อ
กักเก็บน้ำไว้ใช้ฤดูแล้ง ที่คาดว่าจะยาวนาน โดยอำเภอที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งมากที่สุดคือ อ.เมือง- อ.สามเงา- และ อ.บ้านตาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook