ร.ฟ.ท.เล็งปรับค่าโดยสารในอีก 2 ปีหน้า

ร.ฟ.ท.เล็งปรับค่าโดยสารในอีก 2 ปีหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. เปิดเผยว่า ร.ฟ.ท. มีแผนปรับปรุงขบวนรถไฟ ทั้งหมด 1,000 ตู้ ให้ทันสมัยขึ้น คาดว่าจะแล้วเสร็จใน 2 ปี หลังจากนั้นจะขอปรับขึ้นค่าโดยสารอัตราใหม่ โดยในเบื้องต้นคาดว่าจะปรับขึ้นจากราคาปัจจุบันร้อยละ 10 ซึ่งที่ผ่านมา ร.ฟ.ท. ได้ยื่นหนังสือเสนอขอปรับขึ้นค่าธรรมเนียมรถไฟต่อกระทรวงคมนาคมแล้ว แต่ยังไม่มีการตอบรับ โดยปัจจุบันต้นทุนพื้นฐาน ค่าโดยสารรถไฟอยู่ที่ 60 สต.ต่อกิโลเมตร แต่เก็บค่าโดยสารเพียง 22 สต.ต่อกิโลเมตร เท่านั้น ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะมีรายได้ประมาณ 9,200 ล้านบาท และมีรายจ่ายประมาณ 15,000-16,000 ล้านบาท คิดเป็นภาระขาดทุน 5,000-6,000 ล้านบาท

ส่วนความคืบหน้าของความร่วมมือกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในการจัดซื้อน้ำมันราคาถูกกว่าต้นทุนปกติ เพื่อนำมาใช้แก้ไขปัญหาต้นทุนราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น น่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือน เม.ย.นี้ โดยก่อนหน้านี้ ร.ฟ.ท.
มีแผนใช้น้ำมันไบโอดีเซล B5 แทนน้ำมันดีเซล ซึ่งจะทำให้ค่าใช้จ่ายลดลงประมาณ 100 ล้านบาทต่อเดือน แต่ต้องยกเลิกแผนดังกล่าวออกไป เนื่องจากปาล์มขาดตลาด และในการประชุมช่วงปลายเดือน เม.ย.นี้ ร.ฟ.ท.จะนำประเด็นแบกรับต้นทุนค่าซ่อมบำรุงเครื่องจักร และขบวนรถ วงเงินประมาณ 2,000 ล้านบาทต่อปี หารือในที่ประชุมด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook