รัสเซียแถลงห้ามขายอาวุธทุกชนิดให้ลิเบีย

รัสเซียแถลงห้ามขายอาวุธทุกชนิดให้ลิเบีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รัฐบาลรัสเซีย ออกคำสั่งห้ามขายอาวุธให้แก่ลิเบีย ตามมาตรการคว่ำบาตรอาวุธและมาตรการลงโทษอื่น ๆ ซึ่งคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ มีมติเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่ รัสเซีย เตือนว่า จะคัดค้านการแทรกแซงทางทหารในลิเบีย ท่ามกลางกระแสข่าวว่า สหรัฐและองค์การนาโต กำลังให้น้ำหนักกับทางเลือกที่จะสนับสนุนฝ่ายต่อต้านรัฐบาลกัดดาฟี รวมถึง ประกาศเขตห้ามบินในลิเบีย

รัสเซีย เป็นประเทศผู้ส่งออกอาวุธที่สำคัญรายหนึ่งของลิเบีย ซึ่งคำสั่งห้ามขายอาวุธให้ลิเบีย ซึ่งประธานาธิบดีดมิทรี เมดเวเดฟ ลงนามเมื่อวานนี้ ได้ครอบคลุมไปถึงการโอนและการส่งมอบอาวุธทุกประเภทและวัสดุที่เกี่ยวข้องกับอาวุธ และเพื่อให้คำสั่งนี้มีผลจริงในทางปฏิบัติ รัสเซีย จะตรวจตราสินค้าทุกชนิดที่นำเข้าและส่งออกจากลิเบีย เพื่อป้องกันการซุกซ่อนอาวุธ หรือ อุปกรณ์ทางทหาร นอกจากนี้ ยังได้สั่งห้ามการให้สินเชื่อและการฝึกให้แก่กองทัพลิเบียด้วย

ทางด้านบรรษัทส่งออกอาวุธของรัฐบาลรัสเซีย กล่าวว่า จะสูญเสียรายได้ประมาณ 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการขายอาวุธให้แก่ลิเบียหนังสือพิมพ์ในรัสเซียรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า รัสเซียใกล้ทำข้อตกลงขายเครื่องบินทหารและจรวดต่อสู้อากาศยานรวมมูลค่าอีก 1,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐแก่ลิเบีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook