ต่างชาติหนีออกจากญี่ปุ่นหวั่นนิวเคลียร์

ต่างชาติหนีออกจากญี่ปุ่นหวั่นนิวเคลียร์

ต่างชาติหนีออกจากญี่ปุ่นหวั่นนิวเคลียร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวต่างชาติ หวั่นวิกฤตินิวเคลียร์ระเบิด เตรียมเดินทางออกจากญี่ปุ่น สหรัฐฯ - ฝรั่งเศส แจ้งเตือนอพยพพลเมืองในญี่ปุ่น ขณะ มีการประกาศภาวะฉุกเฉินเตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 รวมถึง เตือนว่าอาจจะมีอาฟเตอร์ช็อกรุนแรง 7 ริกเตอร์วันอังคารนี้

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่าขณะนี้ที่สนามบินนาริตะ มีชาวต่างชาติจำนวนมากพยายามเดินทางออกจากประเทศญี่ปุ่น เพราะหวาดกลัวเรื่องเตาปฏิกรณ์ที่กำลังมีปัญหา หลังจากเกิดระเบิดอาคารรอบเตาปฏิกรณ์หมายเลข 1 ที่เมืองฟุกุชิมะ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

สหรัฐอเมริกา ออกประกาศเตือนชาวอเมริกันให้หลีกเลี่ยงเดินทางไปญี่ปุ่น เพราะระบบสาธารณูปโภคได้รับความเสียหาย อีกทั้งยังอาจเกิดอาฟเตอร์ช็อกครั้งใหญ่อีกในวันพรุ่งนี้ แต่ไม่ได้กล่าวถึงเรื่องเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ระเบิด

เช่นเดียวกับ ฝรั่งเศสที่ได้มีการประกาศเตือนและเตรียมการอพยพพลเมืองออกจากญี่ปุ่น เนื่องจากหวั่นกลัว รื่องเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ระเบิด

ด้านสำนักข่าว NHK รายงานช่วงเช้าวันนี้ว่า กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นประกาศเตือนอาจเกิดอาฟเตอร์ช็อกรุนแรง หลังแผ่นดินไหวรุนแรง 9.0 ริกเตอร์ ในวันอังคารที่จะถึงนี้ และคาดอาจจะมีแรงสั่นสะเทือนระหว่าง 0 - 7 ริกเตอร์ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะรุนแรงถึง 7 ริกเตอร์ ขึ้นไปมากถึง 70 เปอร์เซ็นต์ โดยทางการเตือนประชาชนให้ตื่นตัว เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ด้วย

ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ญี่ปุ่นอาจจะต้องเผชิญหน้ากับภาวะฉุกเฉินด้านนิวเคลียร์อีกครั้ง เนื่องจากเตาปฏิกรณ์ หมายเลข 3 กำลังอยู่ในขั้นวิกฤติ หลังจากที่นักออกแบบเตาปฏิกรณ์ออกมาโจมตีการทำงานของรัฐบาลว่าไม่มีความโปร่งใสควรจะเปิดเผยความจริงถึงอันตรายและขั้นตอนในการแก้ปัญหาหรือดำเนินการใด ๆ กับเตาหมายเลข 3 มากกว่านี้เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

ทั้งนี้รายงานดังกล่าวยังระบุว่า มีผู้ได้รับสารกัมมันตภาพรังสีแล้วกว่า 160 คนและควรอพยพให้ไกลกว่ารัศมี 20 กิโลเมตรจากเตาปฏิกรณ์ หมายเลข 2 ที่อาจจะระเบิดได้เช่นกัน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook