แผ่นดินไหวโหด ทำเกาะญี่ปุ่นเคลื่อน 2.4 เมตร-เวลาสั้นลง

แผ่นดินไหวโหด ทำเกาะญี่ปุ่นเคลื่อน 2.4 เมตร-เวลาสั้นลง

แผ่นดินไหวโหด ทำเกาะญี่ปุ่นเคลื่อน 2.4 เมตร-เวลาสั้นลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หน่วยสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐฯ เผยแผ่นดินไหว 8.9 ริกเตอร์ ทำให้ญี่ปุ่นเคลื่อนที่จากจุดเดิมราว 2.4 เมตร โลกมีการหมุนเร็วขึ้นระยะเวลาในหนึ่งวันลดลง

(14 มี.ค.) หน่วยสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐฯ เปิดเผยผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวแรงสั่นสะเทือน 8.9 ริกเตอร์เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมาได้ทำให้แผ่นดินญี่ปุ่นซึ่งมีลักษณะเป็นเกาะ เคลื่อนที่จากจุดเดิมไปราว 2.4 เมตร และยังทำให้แกนโลกเคลื่อนที่ประมาณ 17 เซนติเมตร อีกทั้งยังส่งผลให้ระยะเวลาใน 1 วันสั้นลงเล็กน้อย โดยผลการวิเคราะห์พบว่า แรงสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง เป็นตัวเร่งให้โลกมีการหมุนเร็วขึ้นทำให้ระยะเวลา 24 ชั่วโมงในหนึ่งวัน ลดลง 1.8 ไมโครวินาที โดย 1 ไมโครวินาทีมีค่าเท่ากับ 1/1,000,000 วินาที

นายริชาร์ด กรอสส์ จากศูนย์ปฏิบัติการวิจัยแรงขับเคลื่อนพลังงานแห่งองค์การนาซา กล่าวว่า เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านการส่งผ่านมวลของโลก ซึ่งนั่นทำให้โลกหมุนเร็วขึ้น และทำให้เวลาในหนึ่งวันลดลง 1.8 ไมโครวินาที ซึ่งตามหลักทั่วไปแล้ว หนึ่งวันของโลกเท่ากับ 24 ชม. หรือ 86,400 วินาที และภายในหนึ่งปีจะมีระดับการคลาดเคลื่อนอยู่ที่ 1 มิลลิวินาที หรือ 1,000 ไมโครวินาที ขึ้นอยู่กับความแตกต่างตามแต่ละช่วงเวลาของปี

อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เหตุแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ ก่อให้เกิดผลกระทบต่อระยะเวลาของโลก โดยเมื่อปีก่อน เหตุแผ่นดินไหวในประเทศชิลีขนาด 8.8 ริคเตอร์ ได้ทำให้เกิดการหมุนของโลกที่เร็วขึ้น 1.26 ไมโครวินาที และเหตุแผ่นดินไหวบริเวณเกาะสุมาตราขนาด 9.1 ริคเตอร์ ในปี 2004 ทำให้เวลาสั้นลง 6.8 ไมโครวินาที

ทั้งนี้นักวิทยาศาสตร์ยังระบุด้วยว่า ผลกระทบจะเกิดขึ้นยังไม่จบแค่นี้ เพราะแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นตามมาหรืออาฟเตอร์ช็อคที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องอาจส่งผลทำให้วันสั้นลงอีกก็เป็นได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook