นายกฯขอบคุณสส.ไว้วางใจให้ทำงานต่อ

นายกฯขอบคุณสส.ไว้วางใจให้ทำงานต่อ

นายกฯขอบคุณสส.ไว้วางใจให้ทำงานต่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ เชื่อมั่นประเทศไทยกับ นายกฯอภิสิทธิ์ โดยได้ขอบคุณ ส.ส. ที่ลงมติไว้วางใจให้ตนเอง และ รัฐมนตรี อีก 9 คน ให้ดำรงตำแหน่งต่อไป ทั้งนี้ในระหว่างการอภิปรายฯ รัฐบาลได้ถือโอกาสชี้แจงนโยบายสำคัญของรัฐบาล ให้ประชาชนได้รับทราบไปด้วย โดยหลังจากนี้ รัฐบาลจะเดินหน้ารแก้ไขปัญหาเรื่องของปากท้องของประชาชน เพราะประชาชนกำลังเดือดร้อนเรื่องค่าครองชีพ ยืนยัน ยังตรึงราคาน้ำมันดีเซลไปจนถึง เม.ย. การประกันรายการขึ้นค่าครองชีพ ต่อไป เพื่อให้ประชาชนสามารถสู้กับภาวะของแพงในขณะนี้ได้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวด้วยว่า ขณะนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้เสนอกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญต่อสภาแล้ว โดย นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ระบุว่า จะเริ่มพิจารณาได้ภายในสัปดาห์นี้ เชื่อว่าจะทันก่อนการยุบสภาในเดือน พ.ค. อย่างแน่นอน แต่หากไม่ทัน กกต. ก็สามารถออกระเบียบการเลือกตั้งได้ และระยะเวลา 1 เดือนครึ่ง ที่เหลือ รัฐบาลจะเดินหน้าเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ยาเสพติด การทุจริตคอร์รัปชัน และการโยกย้ายแต่งตั้งข้าราชการ



ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ เชื่อมั่นประเทศไทยกับ นายกฯอภิสิทธิ์ โดยเป็นการประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ กับ นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโตเกียว นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ในกรุงโตเกียว เพื่อให้ความช่วยเหลือ กรณีเกิดเหตุแผ่นดินไหว และสึนามิ

โดยนายวีระศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ มีคนไทยในญี่ปุ่น ได้เดินทางกลับมาแล้ว กว่า 4,000 คน ส่วนที่ยังติดต่อไม่ได้นั้น ทางสถานทูตกำลังประสานไปยังกระทรวงยุติธรรมของญี่ปุ่น เพื่อขอรายชื่อคนไทยในเมืองต่างๆ เพื่อติดต่อให้ได้ แต่ยืนยันขณะนี้ ยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บ หรือ เสียชีวิต ขณะเดียวกัน ทางสถาทูตยังได้จัดเตรียมแผนอพยพ หากสารกัมตรังสี แพร่กระจายในระดับที่เป็นอันตราย โดยจะอพยพไปกรุงโอซากา โดยสถานกงสุลใหญ่ ณ กรุงโอซากา สามารถรองรับได้ถึง 5,000 คน อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีขณะนี้ ดีขึ้นเล็กน้อย โดยทางเจ้าหน้าที่สามารถเชื่อมสายไฟ เพื่อซ่อมแซมระบบหล่อเย็นเตาปฏิกรณ์ที่ 5 และ 6 ได้แล้ว และวันนี้ กำลังติดตั้งเตาที่ 2 โดยยังเหลือเตาที่ 3 และ 4 ซึ่งหากระบบหล่อเย็นไม่มีปัญหา อุณหภูมิความร้อนของเตาปฏิกรณ์ก็จะลดลง สารกัมมันตรังสีก็จะลดลงไปด้วย ส่วนสารกัมตรังสีที่ปนเปื้อนในอาหารญี่ปุ่น นั้น ยังอยู่ในระดับที่ไม่เป็นอันตราย ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่น ได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด หากมีการปนเปื้นในปริมาณที่มาก รัฐบาลญี่ปุ่น จะประกาศห้ามรับประทาน

สำหรับยอดผู้เสียชีวิต และสูญหาย ล่าสุด มีจำนวน 79,000 คน ซึ่งขณะนี้ ยังไม่มีการตรวจพิสูจน์ จึงยังไม่ทราบว่ามีคนไทยอยู่ด้วยหรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่ของไทย กำลังเร่งประสานเพื่อเข้าไปตรวจสอบ สำหรับคนไทยที่ประสงค์จะ
เดินทางกลับนั้น ทางการบินไทย ได้ลดค่าตั๋วเครื่องบินให้ในราคาพิเศษ แต่หากใครไม่มีเงินซื้อตั๋ว ก็สามารถติดต่อมายังสถานทูตเพื่อขอความช่วยเหลือได้ นอกจากนี้ยังมีคนไทยจำนวนหนึ่งที่ประสงค์จะอยู่ในญี่ปุ่นต่อไป เนื่องจากเป็น
ห่วงครอบครัว


ด้าน นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อม นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงโตเกียว และ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำในกรุงโตเกียว ประชุมรายผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ต่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับ นายกฯอิสิทธิ์ ว่า ภายหลังการเดินทางเข้าไปช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว และสึนามิ โดยนำสิ่งของเข้าไปช่วยเหลือนั้น ได้เดินทางไปที่จังหวัดฟุกุชิมะ เพื่อรับคนไทยอีก 20 คน ที่ตกค้างอยู่ เนื่องจาก ติดขัดเรื่องการเดินทาง โดยจะรับทั้งหมดกลับมาที่กรุงโตเกียว เพื่อรอเดินทางกลับประเทศไทย ต่อไป ท้งนี้ หากคนไทยที่ประสงค์จะเดินทางกลับ ก็สามารถแจ้งความประสงค์ที่วัดปากน้ำญี่ปุ่น หรือ สถานทูต เพื่อรอการประสานต่อไป

ด้าน พระอุทัย โพธิวิเทศ รักษาการเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ให้สัมภาษณ์ว่า ความเป็นอยู่ทั้งเรื่องอาหาร และน้ำดื่ม หลังจากที่ได้รับการช่วยเหลือนั้น ขณะนี้ เพียงพอต่อความต้องการ อาจเนื่องจาก สถานการณืเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ สำหรับกรณีสารกัมมันตรังสีรั่วไหลนั้น ชาวญี่ปุ่น ยังไม่รู้สึกกังวลแต่อย่างใด แม้ข่าวที่เผยแพร่ในประเทศไทย ดูรุนแรงและน่าเป็นห่วงมาก

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ จะเดินทางไปที่เมืองโอซาก้า เพื่อเข้าไปตรวจสอบเส้นทาง และสถานที่รองรับประชาชน หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด กับทางกงสุลใหญ่ ในประเทศญี่ปุ่น จากนั้น จะมีการรายงานกลับมายังประเทศไทย คาดว่า
น่าจะเป็นช่วงเย็นของวันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook