จีน-รัสเซีย เสียใจ นานาชาติโจมตีลิเบีย

จีน-รัสเซีย เสียใจ นานาชาติโจมตีลิเบีย

จีน-รัสเซีย เสียใจ นานาชาติโจมตีลิเบีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ภายหลังเรือรบอังกฤษ ฝรั่งเศส และสหรัฐฯ ได้เปิดฉากโจมตีลิเบียด้วยการยิงขีปนาวุธโทมาฮอว์ก จำนวน 112 ลูก จนได้รับความเสียหายเมื่อคืนที่ผ่านมา ล่าสุด ทางการ ลิเบีย ได้ออกมา ยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 48 ราย โดยที่เป็นพลเรือน และมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 150 คน รวมถึงขีปนาวุธถูกถังน้ำมัน ซึ่งเป็นพลังงานหล่อเลี้ยงเมืองมิสราตา ทางตะวันออกของกรุงตริโปลี

พันเอก มูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย ก็ได้ออกมาปลุกระดมชาวลิเบีย ว่าถึงเวลาที่จะต้องต่อสู้กับผู้รุกราน ถึงเวลาเอาคืนชาติตะวันตกที่ต้องการจะเข้ามาฮุบน้ำมัน และประเทศ ด้วยการตอบโต้เป้าหมายทางทหาร และพลเรือน ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ให้กลายเป็นสมรภูมิ อย่างแท้จริง

ทั้งนี้ ก่อนการโจมตีของนานาชาติจะเริ่มขึ้น ประธานาธิบดี บารัก โอบามา ประกาศว่าการโจมตีดังกล่าว ทำเพื่อบังคับใช้มติห้ามบินเหนือน่านฟ้าลิเบีย ของสหประชาชาติเท่านั้น และจะไม่ส่งทหารราบ เคลื่อนกำลังเข้าลิเบีย ทางภาคพื้นดินอย่างเด็ดขาด

อย่างไรก็ตาม จีน หนึ่งในสมาชิกถาวรขององค์การสหประชาชาติ ที่ไม่เคยสนับสนุนการใช้กำลังกับลิเบีย ออกมากล่าวแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จากการโจมตีของสหรัฐฯ อังกฤษ และ ฝรั่งเศส พร้อมทั้งประกาศจุดยืนเหมือนเดิมว่า ไม่เห็นด้วยกับการใช้กำลังโจมตีดังกล่าว เพราะถือเป็นการไม่เคารพในอำนาจอธิปไตยของลิเบีย เช่นเดียวกับรัสเซีย ที่ออกมาแสดงความเสียใจกับเรื่องดังกล่าวเช่นกัน และยืนยันว่า จะไม่ส่งทหารไปช่วยในการโจมตีลิเบีย อย่างเด็ดขาด

ขณะนาโต เตรียมตัดสินใจขั้นสุดท้าย ส่งกองกำลังเข้าร่วมกับนานาชาติโจมตีลิเบีย หรือไม่ แต่ยืนยัน ไม่เข้าร่วมปฏิบัติการทางอากาศ เพราะมีภารกิจมากเกินไป ในอัฟกานิสถาน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เตรียมที่จะมีการประชุมสภานาโต เพื่อตัดสินใจในแผนการดำเนินการครั้งสุดท้าย ว่าจะเข้าร่วมกับนานาชาติ ในการปฏิบัติการในลิเบีย รูปแบบใด หลังจากที่สหรัฐฯ อังกฤษ และ ฝรั่งเศส เริ่มมีการโจมตี ทางอากาศต่อลิเบียไปแล้ว เมื่อวานนี้

ทั้งนี้ สภานาโต จะมีการประชุมในวันอาทิตย์นี้ เพื่อลงมติ เกี่ยวกับการร่วมปฏิบัติการ แต่ยืนยันว่า จะไม่เข้าร่วมปฏิบัติการทางอากาศ เพราะมีภารกิจที่ค่อนข้างรัดตัว ในอัฟกานิสถาน รวมถึงเป็นธุระของพันธมิตรไปแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook