สธ.เผย46ไทยกลับจากญี่ปุ่นคืนนี้

สธ.เผย46ไทยกลับจากญี่ปุ่นคืนนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในคืนนี้ กลุ่มคนไทยในญี่ปุ่น 46 คน จะเดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่น ด้วยเครื่องบิน C 130 ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ เวลาประมาณ 20.30 น. ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับสำนักงานปรมาณู เพื่อสันติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ดูแลสุขภาพคนไทย ที่เดิน
ทางกลับ จากเที่ยวบินดังกล่าว โดยสำนักงานปรมาณู เพื่อสันติ จะตรวจวัดปริมาณสารกัมมันตรังสี ด้วยการปรับตั้งค่าจาก 20 เท่าของปริมาณในสิ่งแวดล้อม ลดลงเหลือ 5 เท่า เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับคนไทย ที่กลับมาจากญี่ปุ่น หากตรวจพบผู้โดยสารที่มีปริมาณสารกัมมันตรังสีเกินค่าที่ตั้งไว้ จะนำเข้าสู่กระบวนการชำระล้างการเปรอะเปื้อน จากกัมมันตรังสี จากนั้นจะมีทีมแพทย์ พยาบาล จากกรมควบคุมโรค ทำการตรวจร่างกายซ้ำ หากพบอาการน่าสงสัย จะส่งตัวไปโรงพยาบาลราชวิถี รับการตรวจสุขภาพ โดยละเอียดต่อไป

ส่วนการให้บริการที่จุดให้คำปรึกษาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อวานนี้ (19 มี.ค.54) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า มีคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่น 1,079 คน มาขอรับบริการจำนวน 37 คน ซึ่งผลการตรวจ พบว่า ปกติทั้งหมด ส่วนขาออกที่จะเดินทางไปญี่ปุ่น มีผู้มาขอรับคำปรึกษา และขอยาเม็ดไอโอดีนเม็ด จำนวน 41 คน ส่วนใหญ่เดินทางไปกรุงโตเกียว และโอซาก้า ซึ่งไม่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงในรัศมี 30 กิโลเมตร รอบโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ จึงไม่ได้ให้ยาเม็ดไอโอดีน ไปรับประทาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook