นายกฯย้ำรัฐพร้อมช่วยเหลือญี่ปุ่นเต็มที่

นายกฯย้ำรัฐพร้อมช่วยเหลือญี่ปุ่นเต็มที่

นายกฯย้ำรัฐพร้อมช่วยเหลือญี่ปุ่นเต็มที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวสุนทรพจน์ ในงานเลี้ยงรับรองผู้สำเร็จการศึกษาจากญี่ปุ่น ในหัวข้อ อนาคตอันสดใสของไทย - ญี่ปุ่น ที่ห้องดุสิตฮอลล์ โรงแรมดุสิตธานี จัดโดยองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น หรือ เจโทร โดย นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำว่า ไทยและญี่ปุ่น มีความสัมพันธ์อันดีมาอย่างยาวนาน และแน่นแฟ้น ทางด้านการค้า การลงทุน การทูต รวมถึง การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่ดีงาม การแลกเปลี่ยนด้านการค้าและอีกในหลายด้านๆ ส่วนเหตุการณ์ความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากแผ่นดินไหวและสึนามินั้น ทางรัฐบาลไทยได้ให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นไปแล้ว และพร้อมให้ความช่วยเหลือด้านอื่นๆ อย่างเต็มที่ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเชื่อว่าประเทศญี่ปุ่น จะฟันฝ่าอุปสรรคครั้งนี้ไปได้


ขณะที่ ความคืบหน้า การค้นหายผู้ประเสียชีวิต และสูญหาย จากเหตุแผ่นดินไหว และสึนามิถล่ม หลังผ่านพ้นไป 10 วัน สำนักงานตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่น ได้มีการสรุปตัวเลขผู้เสียชีวิต และสูญหาย ล่าสุด อย่างเป็นทางการแล้ว

โดยรายงานของสถานีโทรทัศน์ NHK ของญี่ปุ่น ระบุว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้แจ้งยอดผู้เสียชีวิต และสูญหาย รวมกว่า 21,000 ราย โดยแบ่งเป็นเสียชีวิต 8,649 ราย ซึ่งสามารถพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ยืนยันแล้วว่า ใครเป็นใคร จำนวน 3,550 ราย และสูญหาย อีกจำนวน 12,877 ราย

ทั้งนี้ มีการยืนยันว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มาจาก จังหวัดมิยากิ ถึง 60 % ประมาณ 5,244 ราย รองลงมา เป็น จังหวัดอิวาเตะ 2,650 ราย และ จังหวัดฟุกุชิมะ 699 ราย

ขณะเดียวกัน ในวันนี้มีรายงานว่า บริษัท โตเกียว อิเล็คทริค พาวเวอร์ (เท็ปโก) ได้มีการอพยพคนงานบางส่วนออกจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ เป็นการชั่วคราว หลังมีกลุ่มควันลอยขึ้นมาจากเตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 เพื่อตรวจสอบสภาพสถานที่อย่างละเอียดอีกครั้ง แต่ก็ไม่ได้เปิดเผยถึง สาเหตุของการเกิดกลุ่มควันดังกล่าว

เจ้าหน้าที่สำนักงานความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์ กล่าวว่า กุล่มควันจำนวนหนึ่ง ยังคงพวยพุ่งออกมาจากโรงไฟฟ้า แม้เวลาผ่านมานานเกือบ 2 ชั่วโมง แต่ไม่เชื่อว่า จะมีสาเหตุมาจากการต่อกระแสไฟฟ้าเข้าเตาปฏิกรณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook