เขมรชี้ไทยซ้อมรบใกล้พระวิหารอาจเป็นปัญหา

เขมรชี้ไทยซ้อมรบใกล้พระวิหารอาจเป็นปัญหา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เว็บไซต์ ฟิฟทีน มูฟ อ้างการรายงานจาก หนังสือพิมพ์กัมพูชาใหม่ ที่รายงานข่าวจาก เขตพระวิหารว่า พลโท ซรัย ดึ๊ก ผบ.พลสนับสนุนที่ 3 ของกัมพูชา เปิดเผยว่า ทางทหารไทย เตรียมซ้อมรบ วันที่ 22-23 มีนาคม นี้ และได้แจ้งเขมรแล้ว แต่การซ้อมไม่ห่างพระวิหาร อาจเป็นการสร้างปัญหาซ้ำอีก โดย พลโท ซรัย ดึ๊ก ได้ยืนยันว่า ฝ่ายไทย ได้แจ้งข่าวให้กัมพูชาทราบแล้ว ถึงแม้ไม่ต้องการแจ้งเราก็รู้ก่อนแล้ว โดยกล่าวต่อว่า การซ้อมรบดังกล่าว เป็นการซ้อมในเขตแดนของไทย แต่ก็ยังเป็นการเผชิญหน้ากับปราสาทของกัมพูชา และนี่เป็นการสร้างปัญหาจากเรื่องหนึ่งไปอีกเรื่องหนึ่ง

ด้านสื่อเขมร รายงานอีกว่า ทหารพรานไทย รุกวางแนวลวดหนามหน้าป้อมตำรวจเขมร ตรงประตูเหล็กทางขึ้นปราสาท เขมรสั่งห้าม แต่ไทยเฉย จนขู่จะมีปะทะ ฝ่ายไทย บอก วางลวดหนามเพราะมีคำสั่ง โดยทางด้าน พลเอก เจีย ดารา รอง ผบ.ทหารสูงสุดกัมพูชา เผย ทหารไทย วางจริง แต่รื้อไปหมดแล้ว ถ้าทำบนดินแดนไทยทำได้ แต่บนที่กัมพูชา มันมากไป เขมรไม่ยอม โดยย้ำว่า สมเด็จฮุนเซน สั่งห้ามรุกราน และไม่ให้ใครรุกล้ำเข้ามาแม้แต่มิลลิเมตรเดียว

ขณะที่ นายกอย เกือง โฆษกกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา กล่าวว่า การประชุมเจบีซีและจีบีซี อาจเลื่อนวันประชุมไปวันไหนก็ได้ หากจะช่วยขจัดปัญหาความขัดแย้งได้ ซึ่งกัมพูชาไม่คัดค้าน

ทั้งนี้ นครวัด นิวส์ ได้รายงานข่าวว่า พล.อ.ปุล ซาเรือน ผู้บัญชาการกองทัพแห่งชาติกัมพูชา มีคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำกองทัพภูมิภาคทิศรบที่ 4 เพื่อสนองยุทธศาสตร์การป้องกันประเทศ ที่กองอำนวยการป้องกันพรมแดน เขตพระวิหาร แต่ไม่มีรายละเอียดการปรับเปลี่ยนตำแหน่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook