ผู้เข้าประกวดMTUลงมือดำนาที่ลำพูน

ผู้เข้าประกวดMTUลงมือดำนาที่ลำพูน

ผู้เข้าประกวดMTUลงมือดำนาที่ลำพูน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กิจกรรมวันสุดท้ายเช้าวันที่ 22 มีนาคม 2554 เวลา 09.00 น. สาวงามผู้เข้าประกวดมิสไทยแลนด์ ยูนิเวิร์ส ประจำปี 2554 ทุ่มเทกับการฝึกซ้อมการแสดงที่วิทยาลัยเทคนิคลำพูน อย่างเต็มที่ ส่วนสาวงามอีกกลุ่มเดินทางไปที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ต.อุโมงค์ อ.เมือง จ.ลำพูน ซึ่งเป็นศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบเกษตรผสมผสานทฤษฎีใหม่ บนเนื้อที่ 45 ไร่ โดย คุณวิโรจน์ นิไทรโยค ผู้อำนวยการกองการศึกษาเทศบาลตำบลอุโมงค์ ให้การต้อนรับ และให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด

คณะสาวงาม เยี่ยมชมโครงการ "1 ไร่ ได้ 100,000" เป็นการทำเกษตรแบบผสมผสานทฤษฎีใหม่ โดยการทำนาข้าว ควบคู่กับการเลี้ยงกบ เลี้ยงปลา เลี้ยงเป็ด เพื่อกำจัดศัตรูพืช และใช้บริโภค ใช้มูลสัตว์ทำปุ๋ย ส่วนบนคันนา ปลูกมะรุม และข้าวโพด ให้ร่มเงาและเป็นอาหารด้วย

เหล่าสาวงาม สวมเสื้อม่อฮ้อม พร้อมรองเท้าบูธ ลงมือดำนาร่วมกับชาวลำพูน ปล่อยกบ ปลา และ เป็ด ซึ่งเป็นการเลี้ยงสัตว์ควบคู่กับการทำนา เพื่อช่วยกำจัดศัตรูพืชและเป็นอาหารของชาวบ้าน ปิดท้ายด้วยการนำหญ้าไปเลี้ยงควาย ได้สัมผัสวิถีชีวิตชาวนาอย่างใกล้ชิด บรรยากาศในการทำกิจกรรมวันสุดท้ายที่จังหวัดลำพูน เต็มไปด้วยรอยยิ้มอย่างอบอุ่น

ด้าน น.ส.สุวัฒนา ดาวมณี หรือ น้องออย หมายเลข 33 สาวใต้จาก จังหวัดสุราษฎร์ธานี เผยว่า "วันนี้เป็นครั้งแรก ที่ได้ลงมือปลูกข้าวด้วยตัวเอง เพราะบ้านเกิดเป็นเมืองทะเล ไม่เคยเห็นการดำนามาก่อน พอได้มาสัมผัสวิถีชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง การทำเกษตรแบบผสมผสานปลูกข้าวและเลี้ยงสัตว์ควบคู่กัน โดยไม่ใช้ยาฆ่าแมลง การได้ลงมือดำนาวันนี้ ได้สัมผัสชีวิตชาวนาอย่างแท้จริง ทำให้รู้คุณค่าของข้าวทุกเม็ด และเข้าใจความเหนื่อยยากของชาวนา ซึ่งเป็นกระดูกสันหลังของชาติ"


ด้าน น.ส.สุภาภรณ์ เทียนแท้ หรือ น้องปู หมายเลข 2 สาวใต้จากจังหวัดปัตตานี กล่าวเพิ่มเติมว่า "ถึงแม้ว่าจะเรียนจบมาโดยตรง ทางสาขาพัฒนาเกษตร และเคยสัมผัสชีวิตเกษตรกร จากการไปฝึกงานกับโครงการหลวงที่อมก๋อยมาบ้าง แต่การที่ได้มาลงมือทำเอง สัมผัสวิถีชีวิตชาวนาจริงๆ ทั้งการดำนา การโยนข้าว การเลี้ยงกบ เป็ด ปลา หรือ แม้แต่การเลี้ยงควาย ทำให้ได้ประสบการณ์ และได้ความรู้ที่เราจะนำมาพัฒนา ปรับใช้ในชิวิตการทำงานในอนาคต ถือโอกาสนี้ ขอบคุณชาวนา ที่ทำให้พวกเราได้มีข้าวที่อุดมสมบูรณ์อย่างทุกวันนี้"

หลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมทัศนศึกษาที่จังหวัดลำพูนแล้ว คณะสาวงามทั้ง 44 คน ต้องเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร เพื่อเตรียมตัวขึ้นเวทีการประกวดมิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส ประจำปี 2554 รอบตัดสิน ในวันเสาร์ที่ 26 มีนาคม 2554 ที่ พารากอน ฮอลล์ สามารถติดตามชมการถ่ายทอดสด ได้ทางช่อง 7 สี เวลา 22.30 น.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook