เลขาUNบอกให้รัสเซียจีนทำตามมติถล่มลิเบีย
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    https://s.isanook.com/sh/0/di/no-thumbnail-image.jpgเลขาUNบอกให้รัสเซียจีนทำตามมติถล่มลิเบีย

    เลขาUNบอกให้รัสเซียจีนทำตามมติถล่มลิเบีย

    2011-03-23T07:46:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    ทำเนียบข่าวออกมาเปิดเผยล่าสุดว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐต่อสายตรงถึง ประธานาธิบดี นิโคลา ซาร์โกซี ผู้นำฝรั่งเศสและนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร 3 ประเทศผู้นำการปฏิบัติการทางทหาร เพื่อหารือเกี่ยวกับพัฒนาการในประเทศลิเบีย โดยทั้ง 3 เห็นพ้องว่า นาโต ควรเข้ามามีบทบาทสำคัญในการบัญชาการปฏิบัติการ "ออดิซซี่ ดอว์น" (Odyssey Dawn) ในครั้งนี้

    ด้าน นายบัน กี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ หรือ UN ออกมาแก้ต่างต่อคำวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงในการปฏิบัติการทางทหารต่อลิเบีย โดยเฉพาะ
    จากรัสเซียและจีน โดย นายบัน กี มูน ยกตัวอย่างความล้มเหลวในการยับยั้งการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ใน รวันดา กัมพูชา และบอสเนีย ซึ่งเชื่อว่าทุกฝ่ายคงไม่อยากให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเดิม พร้อมกล่าวว่า จีนและรัสเซีย ต้องทำตามมาตรการของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC ในครั้งนี้ ซึ่งแม้ว่าจะมีการงดออกเสียงในที่ประชุม แต่เมื่อมาตรการดังกล่าวถูกนำมากำหนดใช้ ทุกประเทศที่เป็นสมาชิกของสหประชาชาติ ก็ต้องให้ความร่วมอย่างเต็มที่ เพื่อแก้ไขปัญหาให้ลุล่วง พร้อมวอนให้ประชาคมโลก สนับสนุนมาตรการห้ามบินเหนือน่านฟ้าลิเบีย เพื่อหยุดยั้งความรุนแรงต่อประชาชนชนของผู้นำลิเบีย

    ก่อนหน้านี้ เลขาธิการ UN ได้แนะนำรัสเซียที่แสดงท่าทีคัดค้านอย่างชัดเจน ในการร่วมมือโดยการบังคับใช้กำลังต่อลิเบีย โดยกล่าวว่า รัสเซีย ในฐานะประเทศสมาชิกของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ต้องมีหน้าที่ให้ความร่วมมือกับมติของคณะมนตรี ที่ได้อนุมัติการดำเนินการทางทหารต่อกองกำลังกัดดาฟี ขณะที่ ประธานาธิบดี ตรายาน บะเซสคู ผู้นำโรมาเนีย เปิดเผยว่า ทางรัฐบาลโรมาเนีย จะส่งเรือรบพร้อมลูกเรือ กว่า 200 นาย เดินทางไปยังทะเล เมดิเตอร์เรเนียน เพื่อเขาไปมีส่วนร่วมในการห้ามค้าอาวุธในลิเบีย ตามคำสั่งของนาโต

    นอกจากนี้ ประธานบริหารของสำนักข่าว AFP ได้เขียนจดหมายส่งถึง พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย เพื่อขอให้ปล่อยตัว นักข่าว 3 คน รวมถึง พนักงาน 2 คน ของ AFP ที่ถูกกองกำลัง กัดดาฟี จับกุมตัว เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ในพื้นที่ทางตะวันออกของเมือง อัจดาบิยาห์ ภายหลัง นายมุสซา คุซซา รัฐมนตรีต่างประเทศลิเบีย ออกมาเปิดเผยว่า พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี ได้สั่งการให้ปล่อยตัว นักข่าว AFP ทั้งหมดแล้ว ขณะที่ สำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศของสหรัฐ อนุมัติแผนการลงโทษ 14 บริษัท ที่มีอำนาจบริหารงานบริษัทน้ำมันแห่งชาติลิเบีย รวมถึง บริษัทน้ำมันของรัฐบาลลิเบีย เพื่อลดความกังวลว่า บริษัททั้ง 14 แห่ง อาจทำหน้าที่เป็นท่อน้ำเลี้ยงให้แก่กองกำลังกัดดาฟี

    และเมื่อเวลา 19.04 น. ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น หรือ ตรงกับประมาณ เที่ยงคืน ตามเวลาในประเทศไทย เกิดเหตุระเบิดขึ้นดังสนั่นหวั่นไหว อย่างน้อย 2 ครั้ง บนท้องฟ้ายามค่ำคืนในกรุงทริโปลี ใกล้กับที่พักของ พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี และโรงแรมที่พักของผู้สื่อข่าวต่างประเทศ แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดของแหล่งที่มาของเสียง ภายหลัง รัฐมนตรีช่วยว่าต่างประเทศลิเบีย ออกมากล่าวว่า เหตุระเบิดดังกล่าว เป็นฝีมือของกองกำลังชาติตะวันตก ที่ร่วมมือกับกลุ่มกบฏ เพื่อหวังสังหาร กัดดาฟี