ญี่ปุ่นเตือนห้ามกินผักจากฟุกุชิมะแล้ว

ญี่ปุ่นเตือนห้ามกินผักจากฟุกุชิมะแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ความคืบหน้า เหตุสารกัมมันตรังสีรั่วไหล จากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใน จ.ฟุกุชิมะ ประเทศญี่ปุ่น ล่าสุดเช้าวันนี้ จีจีเพรส และสื่ออื่นของญี่ปุ่น รายงานว่า นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ได้แจ้งกับผู้ว่าราชการจังหวัดฟุกุชิมะ ให้ระงับการส่งบล็อคโคลี่ และผักกวางตุ้ง ส่วน จังหวัดอิบารากิ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกัน ให้งดการขนส่งน้ำนมดิบ และผักชีฝรั่ง เนื่องจากพบว่า มีระดับสารกัมมันตรังสีผิดปกติ ที่แผ่ออกมาจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ

ขณะที่ทางกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่า ผัก 11 ชนิด ที่ปลูกใน ฟุกุชิมะ มีระดับรังสีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนเกินกำหนดตามกฎหมายสุขอนามัยด้านอาหารของญี่ปุ่น อีกทั้ง ยังพบสารรังสีซีเซียม 82,000 เบคเคอเรล ในผักใบเขียวชนิดหนึ่ง ซึ่งมากเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้ 164 เท่า เช่นเดียวกับ สารรังสีไอโอดีน 15,000 เบคเคอเรล ซึ่งมากกว่าข้อกำหนด 7 เท่า

ทั้งนี้ หากผู้ใดกินผักที่มีการปนเปื้อน 100 กรัมต่อวัน เป็นเวลาติดต่อกัน 10 วัน ผู้นั้นจะรับรังสีเข้าร่างกายเป็นจำนวนครึ่งหนึ่งของปริมาณการรับรังสีจากสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติโดยปกติทั้งปี แม้ความเสี่ยงในระยะสั้นจะยังมีไม่มากนักในขณะนี้ แต่นักวิทยาศาสตร์ชี้ถึงหายนะเมื่อครั้งเชอร์โนบิล ในปี 1986 โดยเตือนว่า อนุภาคสารกัมมันตรังสีบางตัว สามารถคงอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้นานหลายสิบปี และเข้มข้นขึ้นเมื่อเข้าสู่ห่วงโซ่อาหาร

โดย สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่น รายงานในวันนี้ว่า นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้มีคำสั่งห้ามกินผัก ที่ผลิตในเมืองฟุกุชิมะ และ นม ที่ผลิตจากเมืองอิบารากิ รวมถึง ห้ามมีการจำหน่ายและส่งออกนอกพื้นที่ เนื่องจาก อยู่ใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์และปนเปื้นสารกัมตรังสี เกินมาตรฐาน

ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า พบ ผักจำนวน 11 ชนิดที่ปลูกในจังหวัดฟุกุชิมะ อาทิ บร็อคโคลี , ผักโขม, ผักโคมัตสึนะ, หัวเทอร์นิป , ผักชิโนบูฟุยูนะ, ผักซันโตนะ, ผักชิจิเรนะ, ผักโคไซไต, ผักอาบุรานะ และกะหล่ำปลี มีการปนเปื้อนสารรังสีเกินมาตรฐาน โดยพบว่า ผักโคมัตสึนะ จากเมืองโมโตมิยะ พบสารกัมมันตรังสี ซีเซียม 82,000 เบ็กเคอเรล ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ถึง 164 เท่า บางชนิดพบ สารกัมมันตรังสี ไอโอดีน 15,000 เบ็กเคอเรล สูงกว่าเกณฑ์ 7 เท่า พร้อมกับแนะนำประชาชน งดบริโภค จนกว่าจะมีการชี้แจง และแก้ไขปัญหาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ได้

ส่วน จังหวัดอิบารากิ มีการตรวจพบสารกัมมันตรังสี เกินค่ามาตรฐาน ในผลิตภัณฑ์น้ำนมดิบ ที่ผลิตจากเมืองมิโตะ และคาวาชิ รวมถึง พบในผักชีฝรั่ง ที่ปลูกในเมืองโฮโกตะ และนาเมงาตะ ด้วย จึงสั่งระงับการจำหน่ายเช่นกัน




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook