กต.ยังไม่งดนำเข้าผักญี่ปุ่นหลังปนรังสี

กต.ยังไม่งดนำเข้าผักญี่ปุ่นหลังปนรังสี

กต.ยังไม่งดนำเข้าผักญี่ปุ่นหลังปนรังสี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวภายหลังเข้าร่วมประชุมกับศูนย์ประสานงานในการให้ความช่วยเหลือคนไทยในญี่ปุ่น ว่า การรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีบริเวณโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ขณะนี้ยังคงทรงตัว และไม่พบว่ามีอันตรายโดยรอบรัศมีที่ทางการญี่ปุ่น ได้ประกาศไว้ ส่วนการพบสารกัมมันตรังสีปนเปื้อนในผักและผลไม้ และการรั่วไหลออกสู่ทะเลนั้น ล่าสุดขณะนี้ ไทยยังไม่ได้มีการสั่งระงับการนำเข้าสินค้าแต่อย่างใด และจากการตรวจสอบท่าเรือต่างๆ ของไทย ก็ยังไม่พบว่ามีสินค้าที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นมีสารปนเปื้อน อีกทั้งล่าสุด ทางการญี่ปุ่น ได้ออกมายืนยัน ถึงมาตรการในการตรวจสอบสินค้าก่อนที่จะมีการส่งออกสู่ตลาดอีกด้วย

ทั้งนี้ทางการบินไทย ยังได้แจ้งว่า ยอดของคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่น ในเครื่อง มีเพียงร้อยละ 50 - 55 เท่านั้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่า คนไทยส่วนใหญ่ได้เดินทางกลับสู่ประเทศไทยแล้ว เพราะจนถึงขณะนี้ มียอดคนไทยที่เดินทางกลับมาแล้วประมาณกว่า 9,000 คน และยังมีคนไทยที่อยู่ใน 3 จังหวัด ได้แก่ จ.อิวาเตะ จ.มิยากิ จ.ฟุจิยะมะ ประมาณ 488 คน ที่สามารถติดต่อได้แล้วขณะนี้ 188 คน ขณะที่ยอดเงินบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยในประเทศญี่ปุ่น ล่าสุด มีจำนวนถึง 47.6 ล้านบาท แล้ว

นอกจากนี้นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึง ความคืบหน้าในการขอพระราชทานอภัยโทษของ นายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ว่า ภายหลังจากที่ทั้ง 2 ได้ลงนามในเอกสารขอพระราชทานอภัยโทษไปแล้ว เมื่อวันที่14 มี.ค.ที่ผ่านมา ทางสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ ได้นำเอกสารดังกล่าวส่งให้ กระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชาแล้ว ซึ่งขั้นตอนต่อไปอยู่ในกระบวนการพิจารณาของประเทศกัมพูชา ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ยืนยัน จะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ส่วนการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทยกัมพูชา หรือ เจบีซี ที่ทางอินโดนีเซีย แจ้งมาว่า จะมีการจัดการประชุม ในวันที่ 7-8 เม.ย.นี้ ขณะนี้ ทางไทยกำลังอยู่ในช่วงของการปรึกษาหารืออยู่ นอกจากนี้ ผลการบันทึกการประชุม เจบีซี ทั้ง 3 ฉบับ ที่จะต้องเข้าสู่วาระที่ประชุมของสภาผู้ทนราษฎร คาดว่า จะสามารถนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาได้ภายในสิ้นเดือนนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook