TDRIชี้วิกฤติลิเบียยังไม่กระทบศก.ไทย

TDRIชี้วิกฤติลิเบียยังไม่กระทบศก.ไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสมชัย จิตสุชน ผู้อำนวยการวิจัย ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจส่วนรวมและการกระจายรายได้ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวว่า เหตุการณ์ตึงเครียดในประเทศลิเบีย จะส่งผลกระทบต่อปัญหาราคาน้ำมัน ที่จะปรับตัวสูงขึ้น ทั้งนี้ต้องรอดูว่าปฏิบัติการโจมตีของกองกำลังพันธมิตร ที่นำโดยสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และ ฝรั่งเศส จะจบลงเช่นไร เพราะมีทั้งคนที่มองว่าน่าจะจบได้เร็ว แต่กรณีที่ใช้ปฏิบัติการของกองกำลังพันธมิตรแล้ว ยังไม่สามารถยุติความรุนแรงได้ ผลที่ออกมาก็น่าจะเป็นลบ

ขณะนี้ราคาน้ำมันได้ปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ 110 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งถือว่ายังไม่น่ากังวล ส่วนปัญหาเงินเฟ้อ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว โดยมีผลจากปัจจัยจากภายนอกประเทศ ได้แก่ การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนและอินเดีย กับปัจจัยภายในประเทศ ที่เกิดจากปัญาหาราคาสินค้าในประเทศปรับตัวสูง เช่น ราคาน้ำมันปาล์ม

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการวิจัย ทีดีอาร์ไอ กล่าวอีกว่า ราคาน้ำมันขึ้นอยู่กับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกด้วย กรณีของลิเบียจะทำให้ราคาน้ำมันขึ้นบ้าง ขณะนี้เห็นความร่วมมือในหลายประเทศเข้าไปปฏิบัติการในลิเบีย มีทั้งคนที่มองว่าจบเร็วและจบช้า ซี่งราคาน้ำมันตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นกระทบเท่าไร ถ้าจะให้กระทบจริงต้องขึ้นไปอยู่ที่ 150-160 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook