เรือรบนาโตลาตระเวนสกัดส่งอาวุธให้ลิเบีย

เรือรบนาโตลาตระเวนสกัดส่งอาวุธให้ลิเบีย

เรือรบนาโตลาตระเวนสกัดส่งอาวุธให้ลิเบีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐ คาดหวังว่า สันนิบาตอาหรับ จะเข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิบัติการทางทหารต่อลิเบียในเร็ว ๆ นี้

5 วัน หลัง สหรัฐ สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส เริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ เพื่อปกป้องชาวลิเบียจากการโจมตีของกองกำลังกัดดาฟี ซึ่งมีเพียง กาตาร์ ประเทศจากสันนิบาตอาหรับ ที่ร่วมส่งเครื่องบินรบ เข้าปฏิบัติการเพื่อกำหนดเขตห้ามบินในครั้งนี้ ซึ่ง นางคลินตัน ยอมรับว่า ถือว่าเป็นที่น่าพอใจและเชื่อว่า ประเทศจากสันนิบาตอาหรับ จะเข้าร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้เพิ่มขึ้น

ก่อนหน้านี้ 22 ประเทศสมาชิกสันนิบาตอาหรับ ยอมรับมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่อนุมัติการกำหนดเขตห้ามบินในลิเบีย แต่หลังจากที่มีการเริ่มมีการปฏิบัติการทางทหารต่อลิเบีย นายอาเมียร์ มุสซ่า เลขาธิการ
สันนิบาตอาหรับ ออกมากล่าววิจารณ์ว่า เป็นการกระทำที่เกินขอบเขตของข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ 1973

ขณะที่ เรือรบนาโต เริ่มปฏิบัติภารกิจลาดตระเวน ในพื้นที่น่านน้ำของลิเบีย เพื่อการบังคับห้ามขนส่งอาวุธ รวมถึง ทหารรับจ้างแก่ประเทศลิเบีย ตามมติของสหประชาชาติ

ด้าน ศรีลังกา ประเทศล่าสุด ที่ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วย ต่อการโจมตีลิเบียของกองกำลังพันธมิตรตะวันตก โดย จี แอล เปรีส รัฐมนตรีต่างประเทศศรีลังกา กล่าววานนี้ (23) ต่อที่ประชุมรัฐสภา ว่า การโจมตีทางอากาศในประเทศลิเบีย ภายใต้การนำของสหรัฐอเมริกา เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้และเป็นการปฏิบัติที่ขัดต่อข้อมติของสหประชาชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook