สมิทธ เผยกัมมัตภาพรังสีมาไทย ถ้าลมเปลี่ยนทิศ

สมิทธ เผยกัมมัตภาพรังสีมาไทย ถ้าลมเปลี่ยนทิศ

สมิทธ เผยกัมมัตภาพรังสีมาไทย ถ้าลมเปลี่ยนทิศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมิทธ เผยสารกัมมันตรังสีจากญี่ปุ่นอาจมาไทย ถ้าช่วงปลายปีกระแสลมเปลี่ยนทิศ ตัวแทนประชาชนค้านสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

รัฐสภา (24 มีั.ค.) การประชุมคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน มีวาระพิจารณาการมีส่วนร่วมของประชาชนกับกระบวนการทางนโยบายในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์ โดยศึกษาจากบทเรียนการกรณภัยพิบัติในประเทศญี่ปุ่นในการป้องกันและรับมือกับสาธารณภัย โดยมี นางนิภา พริ้มศุลกะ ส.ส.นครศรีธรรมราช ทำหน้าที่ประธานการประชุม เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและตัวแทนเครือข่ายประชาชนไม่เอานิวเคลียร์ร่วมแสดงความเห็น

ทั้งนี้ การประชุมตัวแทนเครือข่ายประชาชนได้แสดงความเห็นทิศทางเดียวกันคือ คัดค้านโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ เนื่องจากกังวลเรื่องอันตรายของสารกัมมันตรังสี

ด้าน นายสมิทธ ธรรมสโรช ประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมว่า การสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ ถือว่ามีความจำเป็นเนื่องจาก 30 - 40 ปีข้างหน้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติก็จะหมดไปจากโลกนี้ ในมุมมองเห็นว่าพลังงานนิวเคลียร์เป็นพลังงานสะอาดสามารถทดแทนได้ กลุ่มประชาชนต่อต้านอาจจะยังไม่เข้าใจโดยละเอียด หากหน่วยงานรัฐเข้าไปให้ความรู้ด้านประโยชน์ และข้อเสียอย่างละเอียดประชาชนจะเข้าใจ ไม่มีปัญหา

นอกจากนี้ยังตอบคำถามกรณีสารกัมมันตภาพรังสีจากประเทศญี่ปุ่นจะมาถึงประเทศไทยหรือไม่ นายสมิทธ กล่าวว่า ตอนนี้ไม่มี แต่มีความเป็นไปได้ในช่วงปลายปีที่ลมเปลี่ยนทิศทางมาเป็นทางตะวันตกเฉียงใต้สารกัมมันตรังสีอาจมาถึงไทยได้ ส่วนจะเป็นตรายกับประชาชนหรือไม่ขึ้นอยู่กับความเข้มข้นของสาร เมื่อถึงเวลานั้นคงต้องตรวจวัดอีกครั้ง 

นายลภชัย ศิริภิรมย์ รักษาการผู้อำนวยการสำนักกำกับดูแลความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กล่าวว่า จากเหตุการณ์สารกัมมันตรังสีฟุ้งกระจายนั้น ทางสำนักงานฯ ได้ตรวจวัดค่ารังสีในประเทศไทยล่าสุดมีค่าเท่ากับศูนย์ นอกจากนั้นได้เตรียมการป้องกันโดยจัดหน่วยงานตรวจรังสีบุคคลที่เดินทางกลับจากประเทศญี่ปุ่น หรือบุคคลที่สงสัยว่าจะสัมผัสกัมมันตรังสี

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook