16วัน ในคุกเขมร ของ พนิช

16วัน ในคุกเขมร ของ พนิช

16วัน ในคุกเขมร ของ พนิช
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ขณะที่ นายวีระ สมความคิด และ นางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ 2 คนไทยซึ่งยังถูกกุมขังอยู่ที่เรือนจำเปรย์ซอร์ ประเทศกัมพูชา โดยมีกระแสข่าวจากระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า ทั้ง 2 คนลงนามในเอกสารขอพระราชทานอภัยโทษแล้ว ล่าสุดนาย พนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.เขต 6 พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็น 1 ใน 7 คนไทย ซึ่งถูกทางการกัมพูชาจับกุมในคราวเดียวกันได้จัดพิมพ์หนังสือ "16 วันในคุกเขมร" โดยถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นมาและเหตุผลในการลงพื้นที่ จ.สระแก้ว จนนำไปสู่การถูกจับกุมและประสบการณ์ที่ต้องเข้าไปใช้ชีวิตอยู่ในเรือนจำ เปรย์ซอร์ รวม 160 หน้า 29 บท โดยนายพนิชระบุว่า "เพื่อค้นหาความจริงของแผ่นดินไทยจนต้องไปใช้ชีวิตในคุกเขมรนานถึง 16 วันและนี่คือคำตอบจากเรื่องจริงที่ทุกคนอยากรู้

นายพนิช ยังได้เล่าถึงประสบการณ์ ที่ใช้ชีวิตอยู่ในห้องขังร่วมกับ นายวีระ โดยเฉพาะวันที่ นายวีระ ถูกไต่สวนข้อหาจารกรรมว่า นายวีระ ได้ยืนยันกับตนที่จะไม่ให้ข้อมูลอะไรเพิ่มเติม ทำให้ผู้พิพากษาไม่พอใจ โดยบอกว่ากลับ มาเจอกันอีก 1 ปีถ้าจะสู้คดี

ส่วน ปัญหาพรมแดนไทย-กัมพูชา นายพนิช ระบุว่า เมื่อยังไม่ปรากฏว่ามีการพิสูจน์ทางเทคนิคของที่ตั้งที่แท้จริง การกำหนดการปักปันเขตแดน ปัญหาความขัดแย้งเกิดขึ้นรัฐบาลสองประเทศจะต้องปฏิบัติต่อกันตามและตาม MOU2543 และหลักของความเป็นเพื่อนบ้านที่ดีต่อกัน ( good neighbourliness ) และการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ( Peaceful coexistence ) ซึ่งเป็นหลักกฎหมายระหว่างประเทศ 5 ประการ ( Five Principles of Peaceful Coexistence ) คือ

(1) สองฝ่ายจะต้องเคารพในบูรณภาพและอำนาจอธิปไตยแห่งเขตแดนซึ่งกันและกัน ( mutual respect for territorial integrity and sovereignty ) ( 2 ) การไม่รุกรานซึ่งกันและกัน ( non - aggressive )
( 3 ) ไม่ก้าวก่ายกิจการภายในซึ่งกันและกัน ( non - interference in internal affairs )
( 4 ) มีผลประโยชน์อย่างเท่าเทียมกัน ( equality and mutual advantage )
และ ( 5 ) การอยู่ร่วมกันเองอย่างสันติสุข ( Peaceful coexistence itself )
"ให้พวกเรา 7 คนเป็นนักโทษกลุ่มสุดท้ายที่ต้องติดคุกเพราะปัญหาความขัดแย้งในเรื่องพรหมแดน ช่วยกันทำวิกฤติครั้งนี้เป็นโอกาส มอบสันติภาพและอนาคตเพื่อคนรุ่นลูกรุ่นหลาน" นายพนิช ระบุในพ็อคเก็ตบุ๊ค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook