แผ่นดินไหวพม่าไม่เกี่ยวสึนามิญี่ปุ่น

แผ่นดินไหวพม่าไม่เกี่ยวสึนามิญี่ปุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายบุรินทร์ เวชบันเทิง ผู้อำนวยการส่วนเฝ้าระวังและติดตามแผ่นดินไหวและสึนามิ กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ผ่าน เอ็มบี แชนแนล ถึงกรณีการเกิดแผ่นดินไหวในพม่า ซึ่งห่างจากทางทิศเหนือ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร วัดแรงสั่นสะเทือนตามมาตรา
ริกเตอร์ได้ ขนาด 6.7 ริกเตอร์ ส่งผลกระทบต่อทุกจังหวัดทางภาคเหนือ และอีสาน โดยเหตุเกิดเมื่อคืนที่ผ่านมา ว่า ตั้งแต่มีการเกิดเเผ่นดินไหวครั้งแรก เมื่อเวลา 20.55 น. หลังจากนั้น ก็ได้มีอาฟเตอร์ช็อคตามมาอีกหลายครั้ง โดยแต่ละครั้ง ความรุนแรงจะลดลงเรื่อยๆ แต่ประชาชนยังสามารถรู้สึกได้ โดยเฉพาะ ผู้ที่อาศัยอยู่ใน อ.แม่สาย ใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหวในพม่า ซึ่งสาเหตุการเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้ เนื่องมาจากรอยเลื่อนที่อยู่ใต้พื้นทวีปเกิดการเคลื่อนตัว จะส่งผลให้เกิดการสั่นสะเทือนบนพื้นดิน แต่ยืนยันว่า ไม่ใช่ผลกระทบจากเหตุภัยพิบัติสึนามิที่ญี่ปุ่น อย่างแน่นอน นอกจากนี้ แรงสั่นสะเทือนยังส่งผลกระทบต่ออาคารสูงในกรุงเทพมหานคร อีกด้วย สาเหตุจากสภาพพื้นดินบริเวณของกรุงเทพมหานคร เป็นดินอ่อน จึงทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนได้ง่าย

อย่างไรก็ตาม อยากแนะนำว่า หลังจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ควรเพิ่มมาตรการการป้องกัน รวมถึง ออกแบบสิ่งก่อสร้างที่สามารถรองรับการสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook