ญี่ปุ่นเฮ! น้ำประปาปลอดภัย แต่พบน้ำทะเลปนเปื้อน

ญี่ปุ่นเฮ! น้ำประปาปลอดภัย แต่พบน้ำทะเลปนเปื้อน

ญี่ปุ่นเฮ! น้ำประปาปลอดภัย แต่พบน้ำทะเลปนเปื้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

25 มี.ค. ข่าวดีสำหรับชาวญี่ปุ่น หลังผลการทดสอบระดับสารกัมมันตรังสีในน้ำประปาในกรุงโตเกียว ล่าสุดอยู่ในระดับปลอดภัยสำหรับเด็กทารกแล้ว ขณะที่ทางด้านทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือไอเออีเอ แถลงว่า นักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นพบไอโอดีน-131 และซีเซียม-137 ในน้ำทะเลที่อยู่ห่างจากชายฝั่งราว 30 กม.

จากผลการทดสอบน้ำภายในโรงกรองน้ำกานามิจิ ซึ่งแจกจ่ายน้ำให้กับประชาชนในกรุงโตเกียว 23 เขต และอีก 5 เมืองรอบโตเกียว เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา ปรากฏว่า ปริมาณของสารกัมมันตรังสีไอโอดีน 131 ลดต่ำลง และอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัยสำหรับเด็กทารกบริโภคแล้ว หลังจากที่พบสารกัมมันตรังสีเพิ่มสูงกว่าระดับปลอดภัยในเด็กถึง 2 เท่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา จนทางการเริ่มแจกจ่ายน้ำแร่บรรจุขวดให้แก่ครอบครัวชาวญี่ปุ่นที่มีเด็กทารกรายละ 3 ขวด ส่วนประชาชนก็แห่ซื้อน้ำดื่มขวดกักตุนจนเกลี้ยงร้านค้าและซูเปอร์มาร์เก็ต

ขณะที่ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลการเก็บตัวอย่างน้ำทะเลเมื่อวันที่ 22-23 มีนาคม ต่อไอเออีเอ หลังจากตรวจพบไอโอดีน และซีเซียม ในน้ำทะเลใกล้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ฉีดพ่นน้ำทะเลใส่โรงไฟฟ้าเพื่อทำให้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์เย็นลง และอาจทำให้มีน้ำบางส่วนรั่วไหลลงสู่ทะเล แต่ทางการญี่ปุ่นย้ำว่า สารกัมมันตรังสีที่ตรวจพบยังไม่ก่อให้เกิดความวิตกกังวลแต่อย่างใด

ขณะที่กำลังเสี่ยงชีวิตกู้วิกฤตินิวเคลียร์นั้น มีเจ้าหน้าที่ 2 คน ต้องถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล เนื่องจากได้รับสารกัมมันตรังสีเข้าไปขณะปฏิบัติหน้าที่

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตและสูญหายจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา เพิ่มเป็น 27,400 คน ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นคาดว่า ความเสียหายอาจมีมูลค่าสูงถึง 308,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 9.24 ล้านบาท)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook