นายกฯย้ำทุกฝ่ายต้องยอมรับผลการเลือกตั้ง

นายกฯย้ำทุกฝ่ายต้องยอมรับผลการเลือกตั้ง

นายกฯย้ำทุกฝ่ายต้องยอมรับผลการเลือกตั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเชิญกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองต่าง ๆ มาทำสัญญากันว่า จะไม่เคลื่อนไหว หลังที่มีการเลือกตั้งแล้ว แต่ส่วนตัวเห็นว่า ผลการเลือกตั้ง ก็ไม่สามารถทำให้ทุกกลุ่มพอใจได้ ซึ่งทุกฝ่ายต้องยอมรับผลการเลือกตั้งด้วย ทั้งนี้ยืนยันว่า จะลงพื้นที่ในการหาเสียงช่วงเลือกตั้ง โดยพื้นที่ ที่เคยมีปัญหาก็จะได้ทราบว่า กลุ่มที่เคยเรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง จะให้ความร่วมมือในพื้นที่ของทุกพรรคหรือไม่

ส่วน กกต. นั้น ตนก็อยากให้ กกต. ให้ความมั่นใจกับทุกพรรคการเมืองได้ว่า จะสามารถดูแลการเลือกตั้ง ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย พร้อมกับอยากให้มีการเสนอแนวทางต่อรัฐบาล ในช่วงที่มีการรักษาการว่า ควร หรือ ไม่ควรดำเนินการสิ่งใดบ้าง เพื่อให้เกิดความเหมาะสม


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณี นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุว่า มีความพยายามไม่ให้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ทั้ง 3 ฉบับ ผ่านการพิจารณาของสภาว่า ตนได้สอบถามผู้ที่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมาธิการ ซึ่งมีการยืนยันว่า จะพิจารณาให้เร็วที่สุด ภายใน 7-10 วัน โดยที่ผ่านมา ส.ส.ทุกพรรค และฝ่ายค้าน ไม่ได้ให้ความร่วมมือในการพิจารณา ซึ่งเห็นได้จากการยกเว้นข้อบังคับวาระแรก ทั้งนี้ ตนขอให้ นางสดศรี กล่าวให้ชัดเจนว่า ผู้ใดเป็นคนกดดัน เพราะยืนยันว่า รัฐบาลและรัฐสภา ได้ร่วมมือกันผลักดันให้ผ่านกฎหมาย ทั้ง 2 ฉบับ

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธว่า รัฐบาลไม่ได้ใช้กองทัพหาเสียง ในช่วงหลังการเลือกตั้งตามที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำ กลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวหา ส่วนการอ้างว่า มือที่มองไม่เห็นเกี่ยวข้องในช่วงการเลือกตั้งนั้น ตนมองว่าเป็นการพูดไปเรื่อย ซึ่งเห็นว่า ได้ที่ผ่านมาตนได้ขอความร่วมมือกับตำรวจ ให้มีความเป็นกลาง ขณะที่ ตนยังไม่สามารถกล่าวได้ว่า ในช่วงที่มีการเลือกตั้งนั้น จะประกาศใช้ พระราชบัญญัติรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรหรือไม่ เนื่องจาก ต้องดูตามสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook