ญี่ปุ่นจ่อปรับระดับรุนแรงนิวเคลียร์เป็น6

ญี่ปุ่นจ่อปรับระดับรุนแรงนิวเคลียร์เป็น6

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวเกียวโด ของญี่ปุ่น รายงานในวันนี้ว่า บริษัทโตเกียว อิเล็คทริค พาวเวอร์ (เทปโก) ได้ออกแถลงการณ์ยอมรับ ว่า อาจต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 1 เดือน ในการแก้ปัญหาระบบหล่อเย็นของเตาปฏิกรณ์ทั้งหมดในโรงงานฟุกุชิมะ ล่ม ให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติอีกครั้ง หลังจากได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่ผ่านมา

โฆษกของเทปโก ชี้แจงว่า กำลังประเมินความเสียหายของตัวโรงไฟฟ้า จึงยังไม่สามารถระบุได้ว่า ระบบหล่อเย็นจะกลับมาทำงานได้อีกครั้ง เมื่อใด บางทีอาจต้องใช้เวลามากกว่า 1 เดือน เพราะว่า ในสัปดาห์นี้ อุณหภูมิของเตาปฏิกรณ์ที่ 1 พุ่งสูงถึง 400 องศาเซลเซียส ก่อนที่จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ในเตาอื่นๆ 1-4 ยังคงสูงกว่าจุดเดือดอยู่ และเจ้าหน้าที่พยายามที่จะฉีดน้ำ เพื่อลดอุณภูมิของแท่งเชื้อเพลิงอย่างเต็มที่

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า สำนักงานความปลอดภัยนิวเคลียร์ และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น ซึ่งได้ปรับระดับความรุนแรงของวิกฤติโรงไฟฟ้าฟูกูชิมะขึ้นเป็นระดับ 5 จากทั้งหมด 7 ระดับ กำลังทบทวนว่าอาจจะมีการปรับเพิ่มเป็นระดับ 5 (ระดับอันตรายร้ายแรง) ต่อไป หลังจากสำนักงานความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์ของฝรั่งเศส ได้ปรับระดับความรุนแรงที่ฟุกุชิมะขึ้นเป็นระดับ 6 แล้ว

ทั้งนี้ อุบัติภัยจากนิวเคลียร์ สูงสุดระดับ 7 เคยมีแค่ครั้งเดียว ที่โรงไฟฟ้าเชอร์โนบิล ในยูเครน เมื่อปี 1986 ซึ่งยังอยู่ในการปกครองของสหภาพโซเวียต นั่นเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook